Chờ...

Kỹ sư người Singapore mất hơn 11 tỷ đồng vì lừa đảo đầu tư

MALAYSIA - Một kỹ sư người Singapore (64 tuổi) được báo cáo đã mất 1,9 triệu RM - Ringgit Malaysia (11,1 tỷ đồng) trong một vụ lừa đảo đầu tư trực tuyến.

Cảnh sát trưởng Johor M. Kumar tiết lộ rằng, cảnh sát được thông báo về vụ án này sau khi nhận được báo cáo từ nạn nhân vào ngày 17/10.

lua-dao-singapore-191024
Người đàn ông 64 tuổi nhận ra mình đã bị lừa khi không thể rút được số tiền lãi hiển thị trong ứng dụng đầu tư - Ảnh: ST FILE

Nạn nhân đã nhìn thấy một quảng cáo đầu tư trên Facebook khi ở Singapore vào tháng 12/2023 và đã nhấp vào liên kết để biết thêm thông tin. Sau đó, ông được thêm vào một nhóm WhatsApp liên quan đến đầu tư, nơi ông được tóm tắt về quy trình đầu tư.

Ông được thông báo rằng, ông chỉ cần cung cấp vốn ban đầu, công ty sẽ quản lý khoản đầu tư, hứa hẹn lợi nhuận từ 5% đến 12% trên số tiền đầu tư.

Ủy viên Kumar cho biết, nạn nhân đã bị thu hút bởi lợi nhuận tiềm năng và làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo để tải xuống ứng dụng để đăng ký. Ngoài ra, ứng dụng này được cho là dùng để theo dõi tình trạng và lợi nhuận đầu tư của ông.

Từ tháng 2 đến tháng 3/2024, nạn nhân đã thực hiện thanh toán trực tuyến với số tiền là 1.948.000 RM vào một tài khoản ngân hàng được chỉ định tại Malaysia.

Nạn nhân nhận ra mình bị lừa đảo khi không thể rút được số tiền lãi hiển thị trong ứng dụng.

Ngoài ra, ông còn được yêu cầu thanh toán thêm, bao gồm cả thuế, để thu hồi vốn đầu tư, trong khi nỗ lực liên lạc với kẻ lừa đảo đều không thành công.

Ủy viên Kumar nhắc nhở công chúng hãy thận trọng với các chương trình đầu tư trực tuyến mang lại lợi nhuận cao. “Họ nên xác minh tính hợp pháp của các công ty hoặc khoản đầu tư với các cơ quan có liên quan như Ủy ban Chứng khoán và Ngân hàng Trung ương Malaysia”, ông nói.