Lâm Đồng: Đồng loạt kiểm tra 13 chi nhánh Công ty F88 cùng 196 tiệm cầm đồ

(VOH) - Ngày 13/4, Công an Lâm Đồng cho biết vừa đồng loạt kiểm tra 13 chi nhánh, điểm giao dịch của Công ty F88 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và phát hiện nhiều vi phạm.

Từ ngày 8/4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng các đơn vị đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, công ty hỗ trợ tài chính, công ty mua bán nợ của Công ty F88 trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra 13 chi nhánh, điểm giao dịch của Công ty F88, Công an tỉnh Lâm Đồng bước đầu ghi nhận công ty này vi phạm các quy định về an ninh trật tự (ANTT) đối với ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện với các lỗi: không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; nhận, cầm cố tài sản mà không lưu giữ tài sản cầm cố tại cơ sở kinh doanh trong thời gian cầm cố tài sản theo quy định...

Công ty này không thực hiện việc báo cáo định kỳ hàng quý cho cơ quan chức năng; không có kho bãi phục vụ bảo quản tài sản cầm cố của khách hàng.

cầm đồ
Lực lượng Công an Lâm Đồng kiểm tra tại một cơ sở của Công ty F88 - Ảnh: Công an

Đọc thêm: Công an TPHCM kiểm tra các cơ sở dịch vụ cầm đồ

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định tại 13 chi nhánh có 1.314 hợp đồng cầm cố tài sản. Đối với hợp đồng cầm cố ô tô, lãi suất vay trong hạn là 1,1%/ tháng, kèm theo đó là các loại phí như phí thẩm định điều kiện vay 1,4%/tháng, phí quản lý tài sản cầm cố 2%/tháng.

Với hợp đồng cầm cố xe mô tô lãi suất vay trong hạn 1,1%/tháng có phí thẩm định điều kiện vay 1,4%/tháng, nhưng phí quản lý tài sản cầm cố tới 5%/tháng.

Công an Lâm Đồng còn đồng loạt kiểm tra 196 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên toàn tỉnh.

Phát hiện 63 cơ sở vi phạm (chiếm 32,14% tổng số các cơ sở được kiểm tra), với các lỗi: thiếu hồ sơ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, cho vay tiền có cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá tỷ lệ lãi; không cập nhật hợp đồng cầm cố tài sản vào sổ theo dõi…

Công an đã lập biên bản vi phạm và biên bản tạm giữ phương tiện, tài sản cầm cố không rõ nguồn gốc, không chính chủ gồm 152 xe mô tô, 141 điện thoại di động các loại, 1 giấy đăng ký xe ô tô, 50 giấy đăng ký xe mô tô không chính chủ và một số giấy tờ liên quan khác.