Làm hộ chiếu phổ thông nơi đăng ký thường trú hay tạm trú?

(VOH) - Thính giả Minh Quang hỏi có hộ khẩu ở Nha Trang và đang làm việc ở TPHCM thì làm hộ chiếu ở TPHCM có được không ?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu và luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường trả lời:

Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa. Theo qui định của  pháp luật thì phải làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông ở nơi  có hộ  khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú. Nếu bạn không thể trực tiếp đến cơ quan công an quản lý xuất nhập cảnh (XNC) tỉnh Khánh Hòa thì có thể trực tiếp đến cơ quan công an quản lý XNC TPHCM nếu bạn có giấy tờ  đang tạm trú tại TPHCM để làm hộ chiếu phổ thông.

Ngoài ra, có thể gửi hồ sơ và nhận kết quả xin cấp  hộ chiếu với cơ quan công an quản lý XNC tỉnh Khánh hòa. Khi thực hiện cách này thì tờ khai phải được xác nhận của cơ quan công an cấp xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai trên ảnh kèm theo bản photo copy chứng minh nhân dân.

Trường hợp bạn nộp hồ sơ trực tiếp thì không cần xác nhận của cơ quan công an cấp xã mà khi đến nộp hồ sơ và nhận kết quả thì  bạn chỉ cần xuất trình CMND để đối chiếu.

 Bạn có thể ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân nơi bạn đang làm việc để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan công an quản lý XNC tỉnh Khánh hòa nếu bạn thuộc một trong các trường hợp: là cán bộ công chức, viên chức đang làm việc trong cơ quan nhà nước; sĩ quan,hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên đang phục vụ trong các đơn vị quân  đội, công an nhân dân; cán bộ nhân viên thuộc các tổ chức, đoàn thể trung ương, cấp tỉnh có thể ủy thác cho đoàn thể tổ chức đó; cán bộ, giáo viên,nhân viên, sinh viên đang làm việc, học tập trong các trường đại học, cao đẵng, trường dạy nghề  thì có thể ủy thác cho trường đó; cán bộ nhân viên trong các công ty TNHH nhà nước một thành viên, công ty cổ phần có vốn nhà nước mà người điều hành công ty do cơ quan nhà nước hoặc đoàn thể tổ chức ở trung ương cử sang thì có thể ủy thác cho công ty đó.

Trong trường hợp cần thiết (làm gấp), bạn nộp hồ sơ trực tiếp hoặc ủy thác cho cơ quan có tư cách pháp nhân (nêu trên) nộp tại Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ công an kèm theo giấy tờ chứng minh trường hợp cần thiết thì trong 5 ngày cơ quan có thẩm quyền sẽ trả  kết quả cho người xin cấp hộ chiếu.

 

                                                                    Hình minh họa