Chờ...

Lào Cai phát động điều tra, đấu tranh truy quét tội phạm ma túy

LÀO CAI - Tỉnh Lào Cai sẽ tiến hành đợt cao điểm tổng điều tra và truy quét tội phạm ma túy trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ ngày 1/9 đến 14/12/2024, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai đợt cao điểm tổng điều tra, rà soát và đấu tranh truy quét tội phạm ma túy trên toàn tỉnh. Mục tiêu của chiến dịch này là xây dựng các thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn không có ma túy.

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, chiến dịch được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn chuẩn bị (từ nay đến 31/8): các đơn vị tiến hành tổng điều tra, rà soát, xác định hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, dựng các đối tượng, ổ nhóm, đường dây tội phạm ma túy; chuẩn bị các nội dung, điều kiện, lực lượng, phương tiện… sẵn sàng tổng tấn công, truy quét tội phạm ma túy.

210824-DIEU-TRA-MA-TUY-1
Tang vật được thu giữ trong chuyên án ma túy của Công an tỉnh Lào Cai - Ảnh: TTXVN

Giai đoạn 1 (1/9-31/10): Tập trung lực lượng, phương tiện tổng tấn công, truy quét tội phạm ma túy, triệt xóa các điểm, tụ điểm, điểm bán lẻ, đối tượng bán lẻ ma túy; tổ chức cai nghiện ma túy. Mục tiêu của giai đoạn này là đấu tranh triệt xóa 100% điểm bán lẻ, đối tượng bán lẻ, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy… xây dựng các thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn không có ma túy trên địa bàn.

Giai đoạn 2 (1/11-14/12): Tập trung giữ vững kết quả đạt được giai đoạn 1; tiếp tục điều tra, rà soát, quản lý, nắm chắc địa bàn, đấu tranh, truy quét với tội phạm ma túy; cai nghiện ma túy; kiên quyết giữ vững các địa bàn không có ma túy, không để tội phạm ma túy tái hoạt động hoặc tái phức tạp trở lại, phục vụ bảo đảm an ninh trật tự bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

210824-DIEU-TRA-MA-TUY-THUMB
Lào Cai bắt đối tượng vận chuyển trái phép 10 bánh heroin và 24.000 viên ma túy tổng hợp - Ảnh: TTXVN

Tỉnh sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm và vùng sâu vùng xa. Các ngành chức năng sẽ tổ chức tuyên truyền đến tận thôn, bản, hộ gia đình, nhằm nâng cao nhận thức và cảnh báo toàn xã hội.

Tỉnh Lào Cai cũng đặt mục tiêu quản lý chặt chẽ người sử dụng và nghiện ma túy, với kế hoạch lập hồ sơ cho 95% người sử dụng trái phép và 100% người nghiện. Dự kiến sẽ đưa 222 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trong đợt cao điểm này, tỉnh đặt mục tiêu phát hiện, bắt giữ và khởi tố 207 vụ án liên quan đến ma túy. Các cơ quan tư pháp sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án, đặc biệt chú trọng các vụ án trọng điểm và được dư luận quan tâm.