Lừa "chạy" điểm thi đại học, "ông thanh tra" lãnh 8 năm tù

(VOH) - Ngày 22/12, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Kỳ Hùng (33 tuổi, ngụ quận Tân Phú TPHCM) mức án 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt Nguyễn Thị Ngọc Lê (41 tuổi, ngụ TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai) 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Làm môi giới hối lộ" và Huỳnh Viết Nghiệp (50 tuổi, ngụ TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai) 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Đưa hối lộ".

Lua_chay_diem_thi_dai_hoc_VOH

Các bị cáo tại phiên tòa.

Vì muốn lo cho con gái trúng tuyển vào Trường Đại học Y Dược TPHCM hệ chính quy năm 2014, bị cáo Nghiệp đưa cho bị cáo Lê 35.000 USD nhờ tìm người "chạy" điểm cho con. Tuy không có nghề nghiệp nhưng bị cáo Hùng vẫn tự xưng là cán bộ thanh tra của Bộ GD-ĐT và quen biết cán bộ có thẩm quyền của Trường Đại học Y Dược TPHCM; từ đó, Hùng hứa hẹn sẽ lo lót cho người có thẩm quyền chấm đủ điểm thi phúc khảo để con bị cáo Nghiệp được trúng tuyển.

Sau khi nhận 300 triệu đồng, bị cáo Hùng chiếm đoạt số tiền trên để tiêu xài cá nhân. Đồng thời, dù biết không "lo" được cho con của bị cáo Nghiệp vào học tại Trường Đại học Y Dược TPHCM, bị cáo Hùng vẫn đưa ra các lý do về chi phí, thủ tục nhập học cho con của bị cáo Nghiệp. Tiếp tục tin tưởng lời bị cáo Hùng nên bị cáo Lê đưa thêm 30 triệu đồng và bị cáo Nghiệp đưa thêm 5 triệu đồng để đóng học phí cũng như "bồi dưỡng" thêm.

Ngoài ra, Hùng còn nhận 210 triệu đồng của ông B.V.S. với cam kết sẽ lo cho con của ông S. được xét tuyển vào học hệ cử tuyển Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM năm 2014 và hứa nhập hộ khẩu cho con ông S. vào chỗ ở thuê của Hùng. Tuy nhiên, Hùng không thực hiện lời hứa của mình. Xét thấy ông S. khi đưa tiền chỉ với ý thức là để làm phí dịch vụ, tiền học phí cho con gái, không có ý định đưa hối lộ cho người khác và đã chủ động tố cáo Hùng nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông S.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn nhận được đơn tố cáo của một phụ nữ khác cho rằng bị Hùng chiếm đoạt 4.000 USD và 10 triệu đồng thông qua việc hứa lo cho người này trúng thầu căn tin Trường Đại học Quốc gia TPHCM. Tuy nhiên, người tố cáo không cung cấp được chứng cứ chứng minh nên không có cơ sở xử lý Hùng lừa đảo chiếm đoạt số tiền này.