Chờ...

Lừa đảo hóa Đơn Trị Giá 367 Tỷ Đồng: Chủ Tịch Tập Đoàn Dược Phẩm Bị Bắt Giữ

HÀ GIANG - Ngày 24/8, Công an tỉnh Hà Giang khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Lan Hương, với cáo buộc liên quan đến hành vi in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Theo kết quả điều tra ban đầu, bà Nguyễn Lan Hương (sinh năm 1973 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Dược Bảo Châu) đã lợi dụng các quy định pháp luật về đăng ký thành lập doanh nghiệp, cơ chế tự khai tự nộp thuế, cùng quyền tự in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn để thành lập nhiều công ty "ma". Các công ty này không hoạt động sản xuất kinh doanh thật mà chỉ tồn tại trên giấy tờ với mục đích phục vụ các giao dịch bất hợp pháp.

1000025327-9526
Bà Nguyễn Lan Hương bị bắt vì hành vi in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước - Nguồn: Báo Tiền phong

Bà Hương đã chỉ đạo nhân viên kế toán của công ty lập khống các hợp đồng kinh tế và phát hành trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) điện tử. Những hóa đơn này không chỉ nhằm hợp thức hóa đầu vào, đầu ra của nguyên liệu và hàng hóa mà còn để hưởng lợi từ việc khấu trừ thuế VAT một cách phi pháp.

1000025324-5651
Cơ quan Công an tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của bà Hương - Nguồn: Báo Tiền phong

Trong khoảng thời gian từ tháng 2/2022 đến năm 2023, bà Hương và các đồng phạm đã phát hành 368 hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp với tổng giá trị lên tới 367 tỷ đồng. Số tiền khổng lồ này đã bị lợi dụng để thực hiện các hành vi gian lận, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.

Vụ việc hiện đang được Công an tỉnh Hà Giang mở rộng điều tra để làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan cũng như quy mô thực sự của đường dây này.