Chờ...

Lừa đảo trúng thưởng iPhone 14 Pro Max để chiếm đoạt tài sản

VOH - Ngày 3/8, Công an thành phố Hà Nội vừa triệt phá thành công ổ nhóm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) đang tạm giam 8 đối tượng trong ổ nhóm này để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng gồm: Lê Hùng Công (SN 1988), Ngô Thị Thu Hiền (SN 2000), Trần Phương Dương (SN 1992), Trần Hữu Bắc (SN 1988), Trần Văn Thành (SN 1987), Lê Mạnh Oai (SN 1995), Trần Hoàng Phan (SN 2003), Trần Văn Nam (SN 1995), đều trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Công là người cầm đầu nhóm trên. Đối tượng này “dựng” kịch bản các bước để lừa đảo bị hại và hướng dẫn từng người trong nhóm để thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đăng bài ở các hội, nhóm trên Facebook với nội dung tặng quà điện thoại iPhone 14 Pro Max, sau đó sử dụng các tài khoản Facebook ảo lập sẵn nhắn tin qua ứng dụng messenger với những người bình luận trong bài viết tặng quà để hướng dẫn họ cách nhận thưởng theo 5 bước.

Lừa đảo trúng thưởng iPhone 14 Pro Max để chiếm đoạt tài sản 1
Các đối tượng bị tạm giam - Ảnh: TTXVN 

Khi những người tham gia cung cấp thông tin cá nhân thì các đối tượng yêu cầu phải nộp phí “xuất hóa đơn” 200.000 đồng.

Bị hại chuyển 200.000 đồng thành công thì các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiếp số tiền 500.000 đồng để làm hồ sơ xác thực thông tin người nhận thưởng.

Các đối tượng yêu cầu chuyển tiếp 1,5 triệu đồng tiền làm thẻ bảo hành cho máy điện thoại.

Sau bước 3, các đối tượng tiếp tục yêu cầu chuyển tiếp số tiền 4 triệu đồng là tiền cọc giao hàng do đơn hàng giá trị cao.

Bị hại chuyển thành công 4 triệu đồng thì các đối tượng lại yêu cầu bị hại chuyển tiếp 5 triệu đồng là tiền thuế và 6 triệu đồng để kích hoạt hồ sơ hoàn tiền nhận lại khi bưu tá giao hàng kèm tiền.

Bị hại có thể dùng 2 cách để gửi tiền là gửi ảnh thẻ nạp điện thoại hoặc chuyển khoản vào tài khoản do Công cung cấp. Sau khi các đối tượng lấy được tiền và thẻ nạp điện thoại của các bị hại thì Công và các đối tượng chiếm đoạt luôn và không gửi điện thoại như đã hứa hẹn.

Cơ quan công an xác định, các đối tượng đã sử dụng tài khoản facebook lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của các bị hại.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.