Luật Báo chí mới sẽ đáp ứng tốt hơn quyền tự do ngôn luận của công dân

(VOH) - Sáng 28/5, Cục Báo chí – Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo tại TPHCM để lấy ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan và các cơ quan báo chí góp ý cho dự thảo Luật Báo chí.

 

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các cơ quan báo chí (Ảnh: Quỳnh Anh)

Dự thảo Luật Báo chí mới có 6 Chương 58 Điều, trong đó có 35 điều mới, 23 điều cũ có sửa đổi, bổ sung.

Việc xây dựng Luật Báo chí mới dựa trên cơ sở tổng kết 15 năm thi hành Luật Báo chí năm 1989, Luật sửa đổi, bổ sung năm 1999 và xu hướng phát triển của báo chí thời gian tới.

Ông Trương Minh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, Luật Báo chí mới phải đáp ứng tốt hơn nữa quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và đặc biệt là quyền tiếp cận thông tin của công dân phù hợp điều kiện phát triển của đất nước. 

Hội thảo ghi nhận nhiều đóng góp thiết thực, cụ thể xoay quanh các vấn đề mới được bổ sung, điều chỉnh trong luật. Trong đó, các đại biểu dành sự quan tâm đến công tác quản lý hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp, vì tuy không được xếp vào loại hình báo điện tử nhưng các trang này lại có hình thức, nội dung dễ gây hiểu lầm cho đọc giả, cung cấp thông tin không được kiểm chứng, ảnh hưởng không tốt đến dư luận.

Bên cạnh đó, việc áp dụng Luật phá sản cho cơ quan báo chí cũng được đặt ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các báo, đài.

Vấn đề áp dụng quy định xử lý những trường hợp cá nhân, cơ quan, đơn vị có hành vi cản trở, hành hung phóng viên tác nghiệp, bất hợp tác với báo chí, quy chế phát ngôn chưa thống nhất… cũng là những nội dung được góp ý trong hội thảo.

Đại diện Tổ biên tập đã tổng hợp những ý kiến trên để chỉnh sửa, hoàn chỉnh dự thảo trong thời gian tới.