Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi) vẫn chưa như kỳ vọng

(VOH) - Chiều 3/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi).

Ảnh minh họa - nguồn: VNEconomy.

Theo các đại biểu tham dự, dự án luật lần này có nhiều đổi mới nhưng chưa có sự thay đổi lớn như kỳ vọng. Làm sao có sự đổi mới mạnh mẽ, làm rõ được tính tự chủ của Chính quyền địa phương ở mức nào, cái nào là địa phương, cái nào là trung ương thì cần minh bạch, và phải xóa cho được cơ chế xin- cho, chạy ngân sách. Ngân sách cấp dưới thì phân cấp ra sao và cần phải có quy định tỷ lệ % cụ thể, bảo đảm được sự công bằng trong vấn đề chi tiêu ngân sách giữa các địa phương với nhau. Các đại biểu cũng đề xuất cần xem xét lại tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP cho rằng: "Chúng ta muốn gắn Luật này với dự kiến đổi mới Luật Chính quyền địa phương để phù hợp luôn. Nếu Luật Chính quyền địa phương không muốn đổi như hiện nay thì Luật Ngân sách này lại phù hợp. Nếu như luật đến ngày 1/1/2017 có hiệu lực, và nếu tại kỳ họp này có nhiều ý kiến khác nhau, sẽ kéo thêm kỳ nữa cũng chưa muộn"