Ma túy tổng hợp, hiểm họa khôn lường

(VOH) - Thời gian gần đây, việc tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép các chất ma túy có nhiều diễn biến đáng lo ngại. Tại TPHCM, mặc dù lực lượng phòng chống ma túy liên tục tấn công, trấn áp, triệt phá nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ bên ngoài vào, song tệ nạn này vẫn tiềm ẩn những phức tạp. Nguy hiểm nhất là có nhiều đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp đã và đang gây ra nhiều bất an cho xã hội. Đã có rất nhiều vụ án nghiêm trọng khởi nguồn từ thế giới ảo.
Một vụ vận chuyển ma túy tổng hợp bị cơ quan công an phát hiện và bắt giữ. Ảnh minh họa.

Mới đây, ở Việt Nam xuất hiện loại ma túy tổng hợp mới có dạng viên nén hình tròn màu trắng. Kết quả giám định cho thấy đó là thuốc chứa thành phần Paramethoxy Methamphetamine- một loại ma túy tổng hợp. Chất này sau khi được đưa vào cơ thể sẽ khiến cho người sử dụng thay đổi nhận thức, suy nghĩ hoặc cảm xúc, trở nên hung hăng và có những hành động đập phá, tự hủy hoại bản thân, tấn công người xung quanh thậm chí tự kết liễu đời mình. Theo phân tích dược học, sử dụng Paramethoxy Methamphetamine liều 50 mg hoặc nhiều hơn là có khả năng gây chết người, đặc biệt là khi dùng kết hợp với các thuốc khác. Liều cao có thể gây ra nôn mửa, suy tim, suy thận, động kinh não, ảo giác, suy sụp đột ngột và sốt cao bất thường dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong. Paramethoxy Methamphetamine là một loại thuốc độc hại và có tỷ lệ biến chứng gây tử vong cao hơn rất nhiều so với thuốc lắc.

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, Paramethoxy Methamphetamine gây ra bệnh trầm cảm, rối loạn tâm trạng, lo âu, mất trí nhớ, thiếu tự kiểm soát, rối loạn giấc ngủ và khả năng học tập... Ngoài ra, còn khiến cho người sử dụng có hành vi loạn thần, mất kiểm soát một cách nguy hiểm, kể cả sau khi ngừng sử dụng thuốc. Khi Paramethoxy Methamphetamine vào cơ thể có thể khiến tế bào thần kinh chết ngay lập tức. Rất nhiều trường hợp sử dụng ma tuý tổng hợp gây ảo giác, lúc nào trong đầu họ cũng nghĩ có một người muốn giết mình và phải tìm mọi cách sát hại đối phương. Khi ấy, trong đầu nghĩ gì là ngay lập tức họ hành động. Giết người đó là ảo giác kinh hoàng nhất mà "đá" gây ra cho dân chơi. Bác sỹ Nguyễn Đăng Đức, nguyên Phó Giám đốc BV Tâm Thần TPHCM cho biết: Đây là một loại ma túy cực độc, tàn phá sức khỏe con người nghiêm trọng. Khi sử dụng, nó sẽ tác động trực tiếp gây kích thích hệ thần kinh trung ương và có thể tạo ảo giác trong một thời gian dài. Đặc biệt, thuốc kích thích người sử dụng hoạt động với tần suất cao nhưng lại không làm họ thèm ăn, buồn ngủ. Không ăn, không ngủ, lại hoạt động hết công suất cho việc nhảy nhót, lắc lư và hoạt động tình dục... nhưng khi hết ảo giác sẽ như người vô hồn, thân hình tàn tạ, sức khỏe giảm sút:

 

Các con nghiện sử dụng ma túy tổng hợp hiện nay đa phần thuộc thế hệ 8X, 9X là nhóm đối tượng dễ bị dụ dỗ vào con đường mua bán và sử dụng chất ma túy tổng hợp này. Vụ án xảy ra hồi đầu tháng 11/2011 tại TP.Vinh, Nghệ An khiến dư luận căm phẫn. Bà cụ 84 tuổi bị đứa cháu nội mới học đến lớp 7, đã dùng chày gỗ đánh cho đến chết chỉ vì nghiện ma tuý "đá". Hay những vụ tương tự, sự hưng phấn quá độ của thứ ma túy chết người này đều trở thành mối nguy hại, nguyên nhân của bao tệ nạn xã hội mà lúc nào cũng để lại hậu quả thật thương tâm.Theo một chị phụ trách nhóm trẻ đường phố Thảo Đàn, do lực lượng giám sát còn mỏng, trong khi số trẻ em lang thang lại quá đông nên việc tiếp cận, giúp đỡ các em để không tiếp cận với loại ma túy chết người này còn hạn chế:

 

Để tránh sự truy xét của lực lượng chức năng các dân chơi thường sử dụng tiếng lóng cho các cuộc ăn chơi thác loạn của mình, như: "đập đá"; "phá núi", "chơi nước" v.v.. Bình "đập đá" được làm bằng thủy tinh hoặc tự chế bằng bình sữa trẻ em, bật lửa gas, bình gas mini; máy vi tính xách tay kèm theo là những bản nhạc du dương… đây là những công cụ không thể thiếu được trong mỗi cuộc thác loạn của dân "đập đá". Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP cho biết:

 

Tuy nhiên, để tìm được người chủ đường dây vận chuyển loại ma túy chết người này lại vô cùng khó khăn. Công tác đấu tranh với các đối tượng phạm tội về ma túy gặp rất nhiều khó khăn. Hoạt động, thủ đoạn của các đối tượng đặc biệt tinh vi và xảo quyệt. Đối tượng chủ thường thuê các con nghiện bán theo ngày, thậm chí theo giờ. Qua rất nhiều tầng nấc trung gian mới đến đối tượng cung cấp thuốc, nên có khi bắt được đối tượng bán lẻ nhưng các trường hợp bán thuê cũng không biết chủ là ai. Hôm nay là đối tượng này, ngày hôm sau lại là một đối tượng khác. Một cán bộ công tác trong ngành công an đã cho chúng tôi biết:

 

Trước mắt, ngành Lao động Thương Binh & Xã hội sẽ phối hợp với các quận huyện tổ chức truy bắt các đối tượng nghiện ma túy đưa về Trung tâm Bình Triệu sau đó sẽ phân lọc và đưa về các trung tâm để giáo dục, hoặc đưa về giáo dục tại địa phương nhằm kéo giảm tệ nạn ma túy trên địa bàn TPHCM trả lại cuộc sống an bình cho TP, ông Nguyễn Ngọc Thạch cho biết thêm:

 

Thời gian qua TP.HCM có những nỗ lực bằng cách can thiệp giảm tác hại và can thiệp làm sao cho những người nghiện đừng lây nhiễm HIV ra ngoài cộng đồng. Với những diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi, thì các cơ quan ban ngành liên quan cần mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn những nguy cơ đến từ thế giới ảo này.