Miễn trách nhiệm hình sự cho hai thanh niên “cướp đồ ăn”

(VOH) – Sáng nay 15/9, sau khi xét xử phúc thẩm, Tòa Gia đình và người chưa thành niên – TAND TPHCM đã tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho hai thanh niên “cướp” bánh mì tại Thủ Đức.

Bị cáo Tuấn (áo sọc) và Tân tại tòa ngày 15/9 (Ảnh: NC)

Ngày 15/9, Tòa Gia đình và người chưa thành niên – TAND TPHCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án cướp tài sản do Ôn Thành Tân (sinh năm 1998, ngụ quận 9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (sinh năm 1998, ngụ huyện Củ Chi) thực hiện. Theo đó Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của các bị cáo; chấp nhận kháng nghị của VKSND TPHCM, tuyên miễn trách nhiệm hình cho hai bị cáo.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/7, TAND quận Thủ Đức đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù và Ông Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội “Cướp giật tài sản”.

Theo nội dung vụ án, khoảng 22 giờ ngày 17/10/2015, Tuấn và Tân gặp nhau tại một tiệm Internet ở phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9). Cả hai chơi đến 10 giờ ngày 18/10 thì nghỉ để đi xin việc. Trên đường đi, hai người đói bụng nên nảy sinh ý định cướp đồ ăn.

Đến trước một tiệm tạp hóa trên địa bàn Thủ Đức, Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm tạp hóa bán hai bao chuối sấy, một ổ bánh mì ngọt, một bao đậu phộng rang muối và ba bao me trộn đường; tổng cộng trị giá 45.000 đồng. Khi chủ tiệm mang các món đồ nói trên ra ngoài thì Tuấn giật lấy, Tân tăng ga bỏ chạy. Chủ tiệm tạp hóa tri hô, người dân vây bắt được cả hai rồi báo cho công an phường.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, các bị cáo Tân và Thành cho biết khi phạm tội, các bị cáo làm theo bản năng chứ chưa nhận thức được hậu quả, không biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Các bị cáo cũng cho biết, trong thời gian tạm giam bị cáo đã ăn năn hối cải, nhận thấy được hành vi trai sái của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự, sớm trở về đi làm phụ giúp cha mẹ, trở thành một công dân tốt.

Ngoài ra, gia đình các bị cáo cũng trình bày tại tòa rằng sẽ cố gắng nuôi dạy con thật tốt, tạo điều kiện cho các bị cáo học tập tốt nhất.

Hội đồng xét xử cho rằng hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Cướp giật tài sản”. Tuy nhiên khi phạm tội cả hai bị cáo chưa đủ tuổi vị thành niên, chưa nhận thức đầy đủ hành vi của mình gây ra. Giá trị tài sản không lớn, động cơ hai bị cáo thực hiện hành vi của mình vì đói.

Hành vi của bị cáo tính nguy hiểm cho xã hội không cao. Vì vậy cần áp dụng các tình tiết nêu trên để miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, chứ không phải lỗi oan sai của cơ quan tố tụng.

Sau phiên tòa, các đoàn thể đã gặp và ngỏ ý hỗ trợ cho hai bị cáo. Trong đó có Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM và Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam Quận 9 đã gặp và hỗ trợ học phí, hướng dẫn Tân học thêm khóa học kỹ thuật viên quản trị mạng máy tính.