Một người có thể làm việc cùng lúc hai công ty?

(VOH) - Thính giả Nguyễn Mạnh Khôi ở quận 6, TPHCM hỏi đang làm ở một công ty Tư vấn xây dựng nhưng cũng có làm cho một công ty khác về kinh doanh hàng may mặc và anh luôn hoàn thành công việc rất tốt tại công ty Tư vấn xây dựng. Nhưng công ty Tư vấn xây dựng muốn chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với anh vì anh làm tại 2 công ty, như thế có đúng luật hay không?

Người lao động có thể giao kết một hoặc nhiều Hợp đồng lao động với một hoặc nhiều người sử dụng lao động nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các hợp đồng mình đã giao kết và công việc.

Công việc theo HĐLĐ phải do người lao động thực hiện và không được giao cho người khác nếu không được người sử dụng lao động đồng ý. Công ty Tư vấn Xây dựng buộc bạn phải chọn một trong 2 công việc (khi mà bạn vẫn hoàn thành tốt các công việc trong HĐLĐ, chấp hành đúng nội qui lao động và thỏa ước lao động tập thể tại công ty tư vấn xây dựng) là không có cơ sở và trái với qui định pháp luật.

Trong một số trường hợp, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ  đối với người lao động khi người lao động:

- Thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ bị xử lý kỷ luật sa thải.

- Làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 12 tháng liền; làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 12 – 36 tháng ốm đau đã điều trị 6 tháng liền; làm việc theo mùa vụ, hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng ốm đau đã điều trị  quá nữa thời hạn HĐLĐ mà khả năng lao động chưa hồi phục; khi sức khỏe người lao động bình phục thì được xem xét để giao kết tiếp HĐLĐ.

- Do thiên tai, hỏa hoạn, các lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn phải thu hẹp sản xuất.

- Khi doanh nghiệp, cơ quan tổ chức chấm dứt hoạt động.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu và luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, Ban Tuyên truyền Hội Luật gia Thành phố trả lời:

 Có thể chấm dứt HĐLĐ với người  làm việc cùng lúc  tại hai công ty hay không? (Ảnh minh họa)