Ngày đầu xét xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Đối tượng cầm đầu thu lợi hàng trăm tỷ đồng

(VOH) - Theo cáo trạng, nhờ buôn lậu xăng dầu, mỗi bị cáo cầm đầu đã thu lợi số tiền từ hàng chục tỷ đồng tới hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 25/10, TAND tỉnh Đồng Nai đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 74 bị cáo bị truy tố về tội Buôn lậu và tội Nhận hối lộ trong chuyên án 920G, buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng dầu trị giá gần 2.900 tỷ đồng. 

Các bị cáo cầm đầu được xác định là: Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM); Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM); Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Xem thêmHơn 100 cảnh sát giữ an ninh phiên xét xử đường dây buôn lậu xăng dầu "khủng"

Ngày đầu xét xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Đối tượng cầm đầu thu lợi hàng trăm tỷ đồng
Quang cảnh phiên toà xét xử vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu ở các tỉnh phía Nam. 

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai xác định, Viễn, Hữu và Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, Trưởng phòng Xăng dầu thuộc Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) có mối quan hệ quen biết từ trước. 

Vào khoảng tháng 5/2019, Viễn, Hữu, Thoại gặp nhau bàn bạc, thỏa thuận việc góp vốn buôn lậu xăng từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ với tổng số tiền vốn 53,4 tỉ đồng.

Hữu có trách nhiệm quản lý số tiền này và tìm khách hàng bán xăng nhập lậu và quan hệ với các lực lượng chức năng để đưa hối lộ phục vụ hoạt động buôn lậu.

Viễn sẽ có trách nhiệm sử dụng tàu vận chuyển xăng từ Singapore về Việt Nam. Sau đó Hữu sẽ điều động tàu khác vận chuyển số xăng này đến khu vực nhà nuôi yến của Tứ (trên sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) để bán cho Tứ và Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Vân Trúc, tỉnh Bình Dương).

Với số xăng dầu này, Tứ đã cung cấp cho 7 đầu mối khác nhau tại nhiều tỉnh thành như: An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long…Các đầu mối này tiếp tục bán cho các cơ sở bán lẻ xăng khác trên các địa bàn, trong đó có Đồng Nai. 

Riêng Vân với sự giúp sức của 4 bị cáo khác đã bán lẻ xăng cho rất nhiều người tại các cơ sở xăng trên địa bàn Bình Dương và TPHCM.

Tính từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, bị can Viễn đã thu lợi bất chính là hơn 46,7 tỷ đồng; Hữu thu lợi hơn 156,2 tỷ đồng; Thoại thu lợi hơn 22 tỷ đồng (Thoại đã bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt 7 năm về tội buôn lậu); Tứ thu lợi gần 83 tỷ đồng; Vân thu lợi bất chính 18 tỷ đồng.