Đứng sau website "Thiên Địa” là người khuyết tật nặng

VOH - Người điều hành web đồi trụy "Thiên địa" với cáo buộc phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy là đối tượng bảo trợ xã hội, thuộc diện khuyết tật nặng.

Trong cuộc điều tra do Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) tiến hành, một vụ án gây sốc đã được phanh phui, liên quan đến đường dây phát tán hàng triệu nội dung đồi trụy thông qua trang web "Thiên địa".

Sự kiện này dẫn đến việc khởi tố 12 bị can về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi truỵ. Điều gây bất ngờ người đứng sau trang web này là một đối tượng thuộc diện khuyết tật nặng.

nhom-thien-diangheanvienksnd-edited-1715069942613
Đối tượng Nguyễn Đức Vinh tại cơ quan công an

Vụ án bắt đầu được khởi tố vào ngày 8/5, khi cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An xác định trang web "Thiên địa" đã phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy và lôi kéo hơn 1,1 triệu thành viên tham gia. Người được xác định điều hành trang web này là Nguyễn Đức Vinh (49 tuổi, trú tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh, Nghệ An).

Nguyễn Đức Vinh bắt đầu tham gia điều hành trang web từ năm 2014, khi người quản lý website "thiendia.com" tại nước ngoài đăng tải thông tin tuyển dụng quản trị viên. Ban đầu, Vinh chỉ được giao quản lý chuyên mục "Ăn chơi miền bắc" với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Đến năm 2016, Vinh được nâng lên cấp quản lý cấp 3, cho phép anh ta điều hành toàn bộ các thành viên cấp dưới.

Dưới sự quản lý của Vinh, trang web "Thiên địa" đã trở thành một diễn đàn lớn, nơi các nội dung đồi trụy được phát tán rộng rãi. Vinh chịu trách nhiệm kiểm duyệt, chỉnh sửa các bài viết và đánh giá hiệu quả hoạt động của các quản lý cấp dưới. Lương của các quản lý này được thanh toán thông qua ví tiền điện tử dựa trên đánh giá của Vinh về số lượng và chất lượng nội dung mà họ đăng tải.

z5390928199366b37f69bcbcd2a30ff3718f476f47b62e-1714287465474
Các đối tượng là thành viên của web ' Thiên địa'

Cuộc điều tra cho thấy Nguyễn Đức Vinh cũng phụ trách "Tạp chí lầu xanh", một phần của diễn đàn chuyên về nội dung đồi trụy. Khi khám xét nơi ở của Vinh, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều thiết bị điện tử chứa dữ liệu liên quan đến hoạt động bất hợp pháp này, bao gồm điện thoại di động và máy tính xách tay.

Điều gây ngạc nhiên, Nguyễn Đức Vinh là đối tượng bảo trợ xã hội, thuộc diện khuyết tật nặng, không thể đi lại hay đứng vững như người bình thường, mọi sinh hoạt hàng ngày đều phụ thuộc vào người vợ, người cũng nhận trợ cấp bảo trợ xã hội dành cho người chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật nặng. Vinh không hưởng trợ cấp dành cho người khuyết tật nặng mà đang hưởng chế độ trợ cấp tử tuất hưu trí của mẹ.

Việc Nguyễn Đức Vinh tham gia và điều hành một hoạt động phi pháp như vậy cho thấy tội phạm mạng có thể ẩn náu trong những hoàn cảnh bất ngờ nhất. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ để đưa các đối tượng liên quan ra trước pháp luật và ngăn chặn sự lan rộng của các nội dung đồi trụy trên mạng.