Chờ...

Người phụ nữ chiếm đoạt 43 tỷ đồng từ hứa hẹn làm sổ đỏ

QUẢNG NINH - Ngày 19/10, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Hồng, 34 tuổi, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 6 đến tháng 12/2021, Hồng đã tự nhận mình có người nhà làm việc tại UBND TP Hạ Long, có thể dễ dàng giúp người khác xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nhờ sự khéo léo và khả năng thuyết phục của mình, Hồng đã khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tổng cộng 40 tỷ đồng cho cô. Tuy nhiên, thay vì hoàn thành các thủ tục như đã hứa, Hồng đã sử dụng số tiền này để mua nhà, xe, và gửi tiết kiệm cá nhân.

khoi-to-mot-nhom-trom-cau-o-quang-ngai-8894.jpg
Nguyễn Thị Hồng đến cơ quan công an đầu thú - Nguồn: Vnexpress

Không dừng lại ở đó, từ tháng 2 đến tháng 5 năm nay, Hồng tiếp tục chào mời 7 người tham gia chương trình xuất khẩu lao động sang Canada, mặc dù cô không có bất kỳ thẩm quyền hay chức năng nào để làm các thủ tục liên quan. Hành vi này đã khiến các nạn nhân mất thêm hơn 3,2 tỷ đồng. Số tiền thu được từ những vụ lừa đảo này cũng bị Hồng sử dụng cho mục đích cá nhân, không thực hiện bất kỳ cam kết nào với các nạn nhân.

Theo quy định của pháp luật, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ có thể được thực hiện qua các cơ quan chức năng có thẩm quyền và phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt. Bất kỳ cá nhân nào tự nhận có khả năng "đi cửa sau" để đẩy nhanh thủ tục đều có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Còn đối với lĩnh vực xuất khẩu lao động, việc tuyển dụng và xuất khẩu lao động ra nước ngoài chỉ được thực hiện qua các công ty có giấy phép và chứng nhận từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Người dân cần thận trọng khi gặp những lời mời chào hấp dẫn nhưng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là những lời hứa hẹn liên quan đến công việc ở nước ngoài.