Nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bàng hoàng vì không nghĩ mức án quá nặng

(VOH) - "Tôi xuất phát ước mơ làm giàu chứ không có động cơ chính trị hay đầu cơ về đất đai", Phan Văn Anh Vũ đã tự bào chữa trước tòa như vậy.

Chiều 7/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo nguyên là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng và đồng phạm về các tội: "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tiếp tục với phần tranh luận.

Sau khi viện kiểm sát luận tội, chiều 7/1, hai cựu chủ tịch Đà Nẵng là Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng các bị cáo được tự bào chữa. Cả ông Chiến và ông Minh tiếp tục biện luận việc bán nhà đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ là theo chủ trương chung, ký các văn bản giấy tờ liên quan theo quy trình, "không giúp sức cho Vũ" và không tư lợi.

Trong khi đó, các bị cáo là thuộc cấp của hai cựu chủ tịch lại khai "làm theo lệnh của cấp trên", cụ thể là bí thư thành ủy và cựu chủ tịch Trần Văn Minh.

Bị cáo Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng) cho biết sau khi nghe bản luận tội và mức án Viện Kiểm sát đề nghị đối với mình, bị cáo rất bàng hoàng vì không nghĩ mức án quá nặng như vậy, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét đến bối cảnh phát triển của thành phố Đà Nẵng để có những quyết định có tình, có lý.

Bị cáo Văn Hữu Chiến cũng băn khoăn về cách tính thiệt hại của cơ quan điều tra. Bị cáo cho rằng thời điểm xảy ra vụ án, nền kinh tế thế giới khủng hoảng, thị trường bất động sản đóng băng, giá chỉ có vài triệu đồng một mét vuông. Hiện giờ, giá nhà đất đã lên vài trăm triệu đồng. Việc cơ quan điều tra lấy giá trị hiện nay trừ đi giá của những năm 2004 để tính thiệt hại là không phù hợp.

Cựu chủ tịch Trần Văn Minh cho rằng bản luận tội của viện kiểm sát có những điểm chấp nhận được nhưng có những điểm cần giải trình thêm.

Ông Minh "kêu oan" khi bị quy kết sai phạm đối với dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, cơ quan điều tra cáo buộc thất thoát hơn 11.000 tỉ đồng. Ông khẳng định tại thời điểm bị cáo Văn Hữu Chiến ký quyết định giao đất cho công ty của Vũ thì đây là đất mặt nước.

Xét xử sơ thẩm, Vũ "nhôm"

Các bị cáo nghe đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án. (Ảnh: TTXVN)

Trong lời bào chữa khoảng 40 phút trước tòa, Phan Văn Anh Vũ đã liệt kê 18 điểm bị cáo buộc trong bản luận tội và phản bác từng điểm một, khẳng định mình không có tội.

Bị cáo Vũ biện luận rằng với tội danh vi phạm quy định quản lý đất đai, bị cáo không có nhiệm vụ được giao đất, thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho nên Viện kiểm sát truy tố tội này "không phù hợp".

Với tội vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, bị cáo không phải đối tượng được Nhà nước giao quản lý, sử dụng tài sản công để vi phạm, cho nên "việc truy tố cũng không phù hợp".

Về luận tội đồng phạm với cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, bị cáo Vũ khẳng định "không hề có sự bàn bạc giữa hai bên". Trong 22 nhà đất công sản và 7 dự án bất động sản, không một tài sản, dự án nào mà bị cáo chia chác với ông Trần Văn Minh hay bất cứ một cán bộ, lãnh đạo nào của Đà Nẵng, kể cả cấp thấp nhất.

Bị cáo Vũ khẳng định trong suốt quá trình điều tra, bị cáo luôn có lời khai không bàn bạc, câu kết với ông Trần Văn Minh, tại tòa ông Minh cũng khẳng định điều này. Thậm chí, Vũ "nhôm" đề nghị được đối chất trực tiếp với ông Minh để làm rõ.

Ngày 8/1, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư với đại diện Viện Kiểm sát.

Anh trai 81 tuổi bất ngờ cầm dao chém cả gia đình em gái: Xuất phát từ mâu thuẫn giữa 2 gia đình, cụ ông 81 tuổi cầm dao sang nhà em gái chém trọng thương 3 người.

 

TAND quận Hải Châu ra quyết định thi hành án ông Nguyễn Hữu Linh: TAND quận Hải Châu, nơi Nguyễn Hữu Linh cư trú, đã ra quyết định thi hành án phạt tù đối cựu phó viện trưởng Viện KSND Đà Nẵng, trong vòng 7 ngày, ông Linh phải có mặt ở cơ quan thi ...