Chờ...

Những hành vi xây dựng nào bị pháp luật nghiêm cấm đối với nhà xây để cho thuê trọ?

VOH - Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng chủ yếu tập trung vào các giai đoạn trước xây dựng và trong khi xây dựng.

nha-xay-trai-phep_0405095352

Xin hỏi, em có căn nhà 5 tầng, đang cho sinh viên thuê trọ. Công an khu vực nhắn tin nhắc nhở về việc gia chủ không được vi phạm trật tự xây dựng.

Em xin hỏi, các hành vi xây dựng nào bị pháp luật cấm với các nhà xây với mục đích thuê trọ?

Công an cũng nhắc nếu em vi phạm, trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng thì kể cả đã bán nhà qua nhiều người, em vẫn bị truy cứu, có đúng thế không?

Luật sư Quý Phan – Giám đốc Dịch vụ tư vấn giao dịch, pháp lý và thuế, Công ty Luật TNHH D.P.T tư vấn như sau:

Các hành vi xây dựng bị pháp luật cấm đối với nhà xây với mục đích thuê trọ

Theo quy định của Luật Xây dựng,  các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng chủ yếu tập trung vào các giai đoạn trước xây dựng và trong khi xây dựng. Đối với trường hợp của bạn, bạn có căn nhà 5 tầng và đang cho sinh viên cho thuê trọ, điều này có nghĩa là bạn đã hoàn thành việc xây dựng, tuy nhiên vẫn chưa rõ là bạn đã có giấy phép xây dựng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở hay chưa. Nếu bạn chưa thực hiện thì có thể bạn đã vi phạm pháp luật xây dựng và bạn nên tham vấn luật sư để đảm bảo căn nhà của bạn đã tuân thủ các quy định pháp luật xây dựng hoặc là có bị vi phạm về hoạt động xây dựng hay không.

Có một số hành vi vi phạm pháp luật xây dựng mà bạn cần lưu ý gồm:

• Xây dựng không có giấy phép: Xây dựng mà không có giấy phép xây dựng hoặc xây dựng sai với giấy phép được cấp.

•Xây dựng sai quy hoạch: Xây dựng không tuân thủ quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, chẳng hạn như việc xây vượt quá số tầng hoặc diện tích cho phép.

• Sử dụng không đúng mục đích, công năng sử dụng: Chuyển đổi công năng của công trình mà không được cấp phép, ví dụ, từ nhà ở thành nhà trọ mà không có giấy phép.

• Vi phạm về an toàn PCCC: Không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC như không có hệ thống báo cháy, không có lối thoát hiểm an toàn, sử dụng vật liệu xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy chữ cháy.

•Không đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường: Xả thải, nước thải không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Đối với các hành vi vi phạm hành chính về xây dựng thì thẩm quyền xử lý vi phạm có thể là UBND các cấp hoặc thanh tra xây dựng tùy theo hành vi và mức độ vi phạm, cụ thể được quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về xây dựng.

Trong trường hợp này nếu Công an khu vực nhắc nhở thì có thể bạn cũng phải lưu ý về vấn đề an ninh trật tự khi cho thuê trọ, nghĩa là bạn cần lưu ý các vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, phải khai báo tạm trú cho người thuê trọ, nhắc nhở và có hợp đồng ràng buộc trách nhiệm của người thuê trọ tuân thủ các quy định pháp luật đảm bảo an ninh trật tự tại khu trọ v.v…

Trách nhiệm pháp lý trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn

Theo quy định của Điều 313 Bộ luật Hình sự, người có hành vi vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của hành vi, bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu để gây ra hỏa hoạn dẫn đến một trong các trường hợp sau:

• Làm chết người;

• Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

• Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng trở lên.

Tuy nhiên, nếu chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự thì bạn vẫn bị xác định là bên có lỗi có thể chịu trách nhiệm dân sự như là đền bù thiệt hại cho các nạn nhân của vụ hỏa hoạn.

Như vậy, nếu căn nhà của bạn vi phạm quy định về xây dựng và gây ra hỏa hoạn nghiêm trọng, bạn vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc dân sự, ngay cả khi bạn đã bán nhà cho người khác. Bạn nên kiểm tra và đảm bảo rằng căn nhà của mình tuân thủ đầy đủ các quy định về xây dựng, PCCC và an ninh trật tự để tránh các rủi ro pháp lý.