Nổ hóa chất làm chết 3 người ở quận 12: Huỳnh Văn Hải lãnh 3 năm tù

(VOH) - Từ ngày 19 đến 26/7, TAND TPHCM đã xét xử sơ thẩm vụ nổ hóa chất làm chết 3 người ở quận 12.

Hiện trường vụ nổ tại Công ty hóa chất Đặng Huỳnh (Ảnh: NLĐ)

Do Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại Đặng Huỳnh không được sản xuất phân bón tại trụ sở nên bị cáo Huỳnh Văn Hải (46 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đặng Huỳnh) thuê mặt bằng tại phường Thới An quận 12 để mở chi nhánh cho việc sản xuất phân bón.

Vào ngày 14/10/2014 có khách hàng ở tỉnh Đồng Tháp đặt mua phân bón lá hiệu ĐH05. Tuy nhiên, do phải đi thăm vườn cây ăn trái của khách hàng tại huyện Xuyên Lộc tỉnh Đồng Nai nên chiều ngày 16/10/2014, Hải hướng dẫn công nhân Huỳnh Thị Tâm quy trình sản xuất, tỷ lệ pha trộn hóa chất với nguyên liệu do Hải đã pha sẵn.

Ngày 17/10/2014, các công nhân Huỳnh Thị Tâm, Nguyễn Thị Cẩm Tú (con gái chị Tâm), Nguyễn Thị Ngọc Thạnh tiến hành pha trộn hóa chất để sản xuất phân bón lá hiệu ĐH05. Trong quá trình làm việc, đến 15 giờ 30 phút cùng ngày đã xảy ra vụ nổ làm chết 3 công nhân trên.

Ngoài ra, vụ nổ còn làm bị thương 5 người dân ở các nhà xung quanh với tỷ lệ thương tích từ 2% đến 44%, sập hoàn toàn nhà xưởng của chi nhánh, hư hỏng 86 căn nhà khác. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xảy ra vụ nổ là do trong quá trình sản xuất, đóng gói phân bón lá có sử dụng bếp gas mini đã xảy ra sự cố nổ bếp gas mini tạo áp suất lớn, và lửa đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm cháy nổ (Kali Nitrat KNO3, Kali Clorat KCLO3) đặt bên cạnh.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, bị cáo Hải đã vi phạm các điều kiện an toàn lao động trong bảo quản, sử dụng hóa chất nguy hiểm (không có kho chứa hóa chất, không có quy định về sử dụng lửa trong sản xuất...); để công nhân sử dụng bếp gas trong phòng pha chế, gần khu vực tập kết các hóa chất có khả năng gây nổ, dẫn đến khi bình gas mini bị nổ đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất gây tai nạn.

Bị cáo Huỳnh Văn Hải tại phiên tòa (Ảnh: Nam Chung)

Ngoài ra, bị cáo Hải cũng đã không huấn luyện an toàn lao động, không trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân người lao động; không cử người làm công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động để giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy trình, nội quy an toàn - vệ sinh lao động trong quá trình làm việc.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Huỳnh Văn Hải mức án 3 năm tù giam về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở những nơi đông người".