Nữ chủ hụi chiếm đoạt 11 tỷ đồng, lãnh án 15 năm tù

(VOH) - Sau hai ngày xét xử, hôm nay 15/12, TAND tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Lâm Thị Hồng Vân (54 tuổi, ngụ TT.Phú Mỹ, H.Phú Tân, An Giang) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài mức án đã tuyên, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Vân có trách nhiệm bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Bị cáo Lâm Thị Hồng Vân là người đã chiếm đoạt 11 tỷ đồng của nhiều người tham gia các dây hụi do thị làm chủ bằng chiêu thức lừa đảo hốt hụi ảo. Vụ việc khi bị vỡ lở vào năm 2017 từng khiến nhiều người điêu đứng vì quá tin vào bà chủ hụi có thâm niên.

 

Cụ thể, từ năm 1990, thông qua các mối quan hệ gia đình, bạn bè, Lâm Thị Hồng Vân được hàng trăm người tin tưởng để làm chủ hụi, mở nhiều dây hụi có giá trị từ 2-5 triệu đồng/tháng nhằm hưởng “hoa hồng”. Các dây hụi của Vân diễn ra suôn sẻ và việc Vân làm chủ hụi nhiều năm tại địa phương khiến nhiều người ngày càng tin tưởng. Nhưng thực chất từ tháng 4/2015, Lâm Thị Hồng Vân đã bắt đầu bị “vỡ hụi”, không có khả năng thanh toán tiền cho các hụi viên. Từ đó Lâm Thị Hồng Vân nghĩ cách chiếm đoạt tiền của những người chơi hụi. Để tiếp tục duy trì các dây hụi do Vân làm chủ, đến kỳ khui hụi, lợi dụng một số hụi viên không đến bỏ thăm, Lâm Thị HồngVân đã tự ý lấy tên của những người này hoặc những tên khống do Vân tự đặt ra để hốt hụi, nói dối với các hụi viên có người đã hốt, để chiếm đoạt tiền của các hụi viên. Bằng cách dùng tên "ảo" nhưng Vân đã hốt hụi thật rất nhiều kỳ hụi

Đến tháng 9/2017, khi đang làm chủ 26 dây hụi chưa kết thúc có giá trị từ 2 triệu đến 5 triệu đồng/tháng Vân bất ngờ tuyên bố “vỡ hụi” khiến hàng trăm người lâm vào cảnh điêu đứng.

Đến tháng 12/2019, Vân bị khởi tố điều tra. Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy Lâm Thị Hồng Vân tự ý ghi khống tên và lấy tên của các hụi viên khác để hốt gần 298 phần hụi, qua đó đã chiếm đoạt gần 11,2 tỉ đồng của 117 hụi viên. Bị cáo Vân khai chiếm đoạt tiền của người chơi hụi để sử dụng vào mục đích chầu hụi sống, hụi chết, đóng lãi hụi và tiêu xài cá nhân.

Tháng 9/2020, Công an tỉnh An Giang đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng đề nghị truy tố bị can Lâm Thị Hồng Vân (54 tuổi, ngụ huyện Phú Tân, An Giang) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.