Chờ...

Ông Trịnh Văn Quyết ước tính tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng, đủ để khắc phục hậu quả

VOH - Trả lời phương án bồi thường cho thiệt hại 4.300 tỷ đồng, cựu Chủ tịch FLC cho rằng tài sản cá nhân bị kê biên khoảng 5.000 tỷ đồng, mong tòa xem xét cho cơ hội khắc phục hậu quả.

Chiều 23/7 tại TAND Hà Nội, khi trả lời câu hỏi của luật sư Vũ Đặng Hải Yến, một trong bốn người bào chữa cho mình, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ tâm huyết dành cho Công ty Faros và phương án bồi thường 4.300 tỷ đồng được xác định là thiệt hại của vụ án.

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết có tham vọng phát triển Công ty Faros thành công ty lớn mạnh trong lĩnh vực xây dựng, đủ sức thực hiện các dự án nội bộ tại Tập đoàn FLC và bên ngoài. Cho tới khi bị khởi tố, bắt tạm giam, Faros đã dần thành hình so với kỳ vọng khi tham gia dự án nghỉ dưỡng, công trình của FLC ở Hà Nội, Bình Định, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc...

Điểm lại quá trình tăng giá cổ phiếu ROS của Công ty Faros trên sàn giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE), có thời điểm tới hơn 200.000 đồng/cổ phiếu, luật sư Yến hỏi tại sao không bán khi cổ phiếu ở đỉnh giá, lại để khi ở mức 2.000 đồng mới thực hiện bán.

Ông Quyết đáp Faros là tâm huyết, chỉ muốn có thêm cổ phần, chưa bao giờ muốn bán. Do năm 2020 dịch Covid-19 khiến tài chính khó khăn, ông bán với tâm thế nhất định sẽ mua lại nhưng chưa kịp thực hiện thì bị bắt.

126a4052-6548
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tại phiên tòa ngày 23/7 - Nguồn: SGGPO

Trả lời HĐXX, đại diện Faros khẳng định, trước và sau giai đoạn ông Quyết bị bắt, công ty vẫn hoạt động bình thường, hiện vẫn là tổng thầu các công trình cho FLC. Tuy nhiên mã ROS của công ty đã bị đình chỉ niêm yết trên sàn chứng khoán từ tháng 8/2022 do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin.

Ông Trịnh Văn Quyết khai, dù bán cổ phiếu ROS với giá 2.000 đồng nhưng tin tưởng công ty đang rất tốt, cả hệ thống vận hành tốt, làm chủ các dự án quy mô lớn, do đó thực tế giá trị mỗi cổ phiếu nhiều hơn số tiền trên.

Theo thông tin từ ông Quyết, tài sản của ông vẫn đang được thế chấp cho các khoản vay của Công ty Faros, chưa tất toán và ngoài các tài sản này không còn gì khác.

Cựu Chủ tịch FLC nói thêm rằng toàn bộ tài sản tích lũy sau hơn 20 năm lập nghiệp đều đang bị cơ quan tố tụng ra lệnh phong tỏa.

Trong vụ án, ông Quyết bị cáo buộc hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán, phải chịu trách nhiệm với khoản tiền 4.300 tỷ đồng.

Ông Quyết cho hay nếu tòa tuyên buộc bồi thường toàn bộ 4.300 tỷ đồng thì xin được tạo điều kiện xử lý toàn bộ số tài sản bị phong tỏa để có tiền nộp lại. Ông ước tính số tài sản bị kê biên phong tỏa lên tới 4.800-5.000 tỷ đồng, đủ để thực hiện nghĩa vụ dân sự trong vụ án.

Trước đó, ông Quyết đã nộp lại hơn 200 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án, ông nói đây là số tiền mà đối tác tạm trả khi ông bán hãng hàng không Bamboo Airways. Ông hy vọng thời gian tới, nếu người mua Bamboo Airways trả nốt 500 tỷ đồng sẽ nộp toàn bộ để khắc phục hậu quả.