Phá đường dây làm giả căn cước công dân gắn chip

(VOH) - Ngày 16/12, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã triệt phá nhanh đường dây làm giả giấy tờ, bằng cấp, căn cước công dân gắn chip điện tử; tạm giữ hình sự 7 đối tượng liên quan.

Chiều 14/12, tại tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, thuộc khu phố 3, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, công an TP Biên Hòa phát hiện bắt giữ Hoàng Quốc Hưng (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Lam (28 tuổi) tạm trú phường Tân Phong, TP Biên Hòa, thu giữ 3 giấy phép lái xe các hạng cùng nhiều giấy tờ, tất cả đều được xác định làm giả.

Qua khai thác nhanh, lực lượng chức năng xác định Hưng và Lam là một trong những đầu mối tiêu thụ cho nhiều đường dây sản xuất, mua bán giấy tờ giả.

Lực lượng chức năng tiến hành khám xét 5 địa điểm (4 ở TPHCM và 1 ở Biên Hòa) là nhà của các đối tượng: vợ chồng Bùi Thanh Phương và Lê Hồ Tường Vi, Võ Văn Hùng (29 tuổi), Lê Minh Trung (44 tuổi), Nguyễn Tiến Trung (33 tuổi) và Thái Văn Thắng (29 tuổi).

Công an đã thu giữ nhiều máy móc thiết bị, con dấu của cơ quan, tổ chức phục vụ cho việc làm giấy tờ giả cùng nhiều sản phẩm là các loại giấy tờ như bằng tốt nghiệp, sổ đỏ, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và căn cước công dân gắn chíp cùng rất nhiều loại giấy tờ khác.

Đặc biệt hơn còn thu giữ 1 giấy chứng nhận Công an nhân dân làm giả tại nhà của đối tượng Phương.

Phá đường dây làm giả căn cước công dân gắn chip 1
Tang vật tịch thu. Ảnh: TTXVN

Các đối tượng khai nhận Hoàng Quốc Hưng sử dụng tài khoản đăng trên các trang mạng xã hội để quảng cáo rao bán các loại giấy tờ làm giả với giá 1-2 triệu đồng/bộ.

Sau khi có người đặt làm giấy tờ giả, Hưng lấy thông tin và gửi cho các nhóm đối tượng tại TPHCM để đặt hàng rồi thanh toán với giá trung bình khoảng 400.000 đồng/bộ về giao cho khách hàng lấy tiền lời.

Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn rất tinh vi để qua mặt cơ quan công an, chỉ liên hệ với nhau bằng sim rác điện thoại hoặc bằng nhiều tài khoản trên mạng xã hội, không gặp mặt nhau, cho các nhân viên giả Grab đi giao.

Đối tượng Trần Nguyễn Minh Hoàng (24 tuổi) hỗ trợ cho vợ chồng Phương – Vi, chịu trách nhiệm liên hệ và giao giấy tờ giả cho khách.

Đây là đường dây sản xuất, tiêu thụ giấy tờ giả với số lượng rất lớn.

Ngoài trên 100 giấy tờ giả các loại thu được từ các đối tượng đã thành phẩm chưa kịp giao cho khách, lực lượng chức năng còn thu giữ sổ sách ghi chép hàng ngàn giấy tờ giả các loại đã được các đối tượng tiêu thụ ra thị trường.

Khách hàng của các đối tượng bước đầu xác định khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Công an TP Biên Hòa đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 7 đối tượng gồm: Hoàng Quốc Hưng, Hoàng Ngọc Lam, Trần Nguyễn Minh Hoàng, Võ Văn Hùng, Lê Minh Trung, Nguyễn Tiến Trung và Thái Văn Thắng; đồng thời truy xét Bùi Thanh Phương và Lê Hồ Tường Vi để xử lý theo quy định và tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.