Phát hiện 2 tài xế ô tô con dương tính ma túy trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

(VOH) - Sáng 26/10, Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Đội trưởng Đội 2 thuộc Cục CSGT cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý trường hợp lái xe dương tính với ma túy trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo đó, vào lúc 21 giờ tối qua ngày 25/10, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến tại Km10, theo hướng Hải Phòng – Hà Nội, một tổ công tác của đội tiến hành kiểm tra xe ô tô con 4 chỗ biển số 30E-869.xx do tài xế Nguyễn T. H. (30 tuổi), thường trú tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Qua kiểm tra, bằng cách test nhanh ma túy, tổ công tác phát hiện lái xe dương tính với ma túy.

Trước đó 30 phút, cũng tại Km10, tổ công tác cũng đã phát hiện trường hợp lái xe tên Nguyễn T. D (24 tuổi), trú tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên điều khiển xe ô tô con biển số 89A-149.xx mà trong cơ thể có chất ma túy. Hiện vụ việc đang được Đội 2, Cục CSGT xử lý theo quy định.

tài xế, ma túy
CSGT làm việc với tài xế vi phạm

Liên quan đến việc 20 người quốc tịch nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Trung tá Nguyễn Trường Sơn cho biết, vụ việc được phát hiện vào khoảng 1 giờ rạng sáng nay (26/10).

Khi nhận được thông tin yêu cầu phối hợp của Công an Lạng Sơn, đội đã chủ động lên phương án, tiến hành dừng xe kiểm tra tại trạm thu phí hướng Hà Nội. Những người này được vận chuyển trên 3 xe ô tô.

người trung quốc, nhập cảnh trái phép
Những người nhập cảnh trái phép tại Công an Lạng Sơn

Hiện, đội 2 đang lập biên bản vụ việc và đưa 20 người quốc tịch nước ngoài và 03 lái xe về Công an tỉnh Lạng Sơn để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Căn cứ tại Điều 17 Nghị định 167 năm 2013, người có hành vi nhập cảnh vào Việt Nam trái phép hoặc tổ chức, môi giới… cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền như sau:

STT

Hành vi

Mức phạt

Căn cứ

1

- Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh

- Trốn hoặc tổ chức, giúp đỡ người khác trốn vào các phương tiện xuất nhập cảnh nhằm mục đích vào Việt Nam

Từ 03 - 05 triệu đồng

khoản 2

2

Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chở người nhập cảnh Việt Nam trái phép

Từ 05 - 10 triệu đồng

khoản 4

3

Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép

Từ 15 - 25 triệu đồng

khoản 5

4

Tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép

Từ 30 - 40 triệu đồng

khoản 6

Trong đó, nếu người vi phạm hành chính là người nước ngoài thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Việc xử lý hình sự cũng áp dụng với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Cụ thể:

- Với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam: Nếu đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn tái phạm thì bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 06 tháng - 03 năm (theo Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 về Tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép);

- Với người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép: Theo Điều 348 Bộ luật Hình sự về Tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, người nào có hành vi nêu trên sẽ bị phạt tù từ 01 - 05 năm.

Nếu vi phạm một trong các hành vi như lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 02 lần trở lên; phạm tội từ 05 - 10 người; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 - dưới 500 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 05 - 10 năm;

Nếu vi phạm một trong các hành vi như đối với 11 người trở lên; thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên; làm chết người thì bị phạt tù từ 07 - 15 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.