Phòng Cảnh sát hình sự - Quả đấm thép của Công an TPHCM

(VOH) - Đấu tranh với tội phạm hình sự là những cuộc đấu lý, đấu trí, đòi hỏi mỗi cán bộ điều tra phải có bản lĩnh, kế hoạch, phương án phù hợp với từng đối tượng và địa hình nơi đối tượng gây án.

Đứng chân trên một địa bàn rộng lớn, là trung tâm phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát hình sự đầy áp lực nặng nề. Nhưng chính từ trong những khó khăn, gian khổ, áp lực ấy, lực lượng Cảnh sát hình sự được trui rèn, càng bản lĩnh, mạnh mẽ, trưởng thành và tỏa sáng bằng hàng loạt chiến công hiển hách, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự cho thành phố.

Công tác khám nghiệm hiện trường vụ nổ tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình
Công tác khám nghiệm hiện trường vụ nổ tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình. Ảnh minh hoạ

Với những tên tội phạm nguy hiểm, cảnh sát hình sự trở thành nỗi ám ảnh, sợ hãi. Với người dân thành phố, cảnh sát hình sự lại gắn liền với sự an tâm, tin yêu, bảo vệ sự bình yên cho thành phố. Luôn trong tư thế sẵn sàng và chủ động tấn công, trấn áp tội phạm, dù là ở giai đoạn nào thì cảnh sát hình sự vẫn luôn là khắc tinh của tội phạm như đúng với cái tên SBC lừng lẫy một thời. Thượng tá Nguyễn Thành Mỹ - Phó trưởng Công an huyện Nhà Bè, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: “Thời điểm đó nói chung là ra quân tội phạm thấy SBC là khiếp. Thậm chí, trong quá trình tuần tra địa bàn, đối tượng cộm cán ngồi tụ tập chè chén mà thấy SBC đi ngang là đứng dậy đi hết. Qua một thời gian công tác 32 năm như thế, cho đến khi nay về Nhà Bè công tác, tôi cũng tự hào là trưởng thành từ lực lượng cảnh sát hình sự.”

Theo Thượng tá Trần Văn Ngọc, nguyên Phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự trãi qua 37 năm công tác ở Phòng cảnh sát hình sự, anh luôn tâm niệm và thường trao đổi nhắc nhở với anh em trong phòng phải luôn có một tinh thần cầu tiến, học hỏi những kinh nghiệm của đồng chí đi trước, để nắm vững về chính trị cũng như nâng cao trình độ nghiệp vụ để đáp ứng tình hình hiện nay. “Đặc biệt trong tình hình hiện nay, tội phạm sử dụng công nghệ cao và có nhiều loại tội phạm mới đòi hỏi cảnh sát hình sự phải có quyết tâm và học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đúng với tinh thần của 6 điều Bác Hồ dạy đối với lực lượng CAND. Tôi nghĩ rằng phân tích trong 6 điều là rất đầy đủ và làm được điều đó thì việc đưa “thương hiệu” cảnh sát hình sự lên là rất xứng đáng và tuyệt vời. Hơn nữa đời người gắn bó với lực lượng cảnh sát hình sự, bản thân tôi rất tự hào về các thế hệ cảnh sát hình sự trong thời gian qua từ khi thành lập phòng CSHS đến nay”, Thượng tá Trần Văn Ngọc nói.

Hiện nay, cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa và đặc biệt là khoa học công nghệ… là sự xuất hiện của nhiều loại tội phạm với phương thức thủ đoạn tinh vi, ma mãnh hơn và tàn ác hơn. Hàng loạt vụ án chấn động dư luận với tình tiết dã man, tính chất mức độ đặc biệt nghiêm trọng… được các chiến sỹ cảnh sát hình sự truy vết, nhanh chóng khám phá. Điển hình là vụ thảm sát 5 người vào những ngày giáp tết tại quận Bình Tân được các chiến sỹ cảnh sát hình sự khám phá trong thời gian ngắn, giải tỏa sự hoang mang của dư luận. Hay như vụ đặt bom gây nổ trụ sở công an phường 12 quận Tân Bình.

Ngay khi nhận tin báo, các trinh sát hình sự vào cuộc và xác định mục đích sâu xa của vụ án. Từ đây, các anh không ngừng nghỉ, ngày đêm phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra và tóm gọn hung thủ, ngăn chặn âm mưu phá hoại, gây rối chính trị từ trong trứng nước. Và còn hàng ngàn vụ án khác được khám phá đã mang lại niềm phấn khởi, cảm phục đối với lực lượng cảnh sát hình sự của người dân thành phố. Những chiến công mà cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự gặt hái được trong thời gian qua đã minh chứng cho sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của các anh. Thành tích đó được các cấp lãnh đạo, các bộ, ngành và người dân ghi nhận, biểu dương. Thiếu tướng Trần Văn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết: “Tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố cũng hết sức phức tạp, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TPHCM đã làm tốt vai trò đi đầu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là công tác đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm nhất là tội phạm liên quan đến tín dụng đen sử dụng công nghệ cao thì CATP cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triệt phá loại tội phạm mới này”.

Có chứng kiến cảnh các anh cảnh sát hình sự đấu tranh với cái xấu, cái ác mới thấu hiểu hết trách nhiệm của người chiến sĩ công an trong việc thực hiện lý tưởng "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Dẫu biết rằng, không phải vụ án nào cũng được làm rõ một cách nhanh chóng, song quả thực, lực lượng cảnh sát hình sự không có thời gian ngơi nghỉ, ngày đêm miệt mài khoanh vùng từng vụ án. Tuy lập được nhiều chiến công, nhưng mỗi cán bộ chiến sĩ vẫn còn nặng trĩu những ưu tư, trăn trở mỗi khi có vụ án xảy ra mà chưa được làm rõ kịp thời. Vì vậy, bên cạnh việc tham gia đánh án, cán bộ chiến sĩ cảnh sát hình sự còn phải từng ngày, từng giờ triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội và chủ động tấn công tội phạm nhằm hạn chế cơ hội hoạt động của bọn chúng.

Hơn cả là một cái nghề, Cảnh sát hình sự còn là cái nghiệp. Đấu tranh với tội phạm hình sự trong nhiều tình huống, hoàn cảnh cụ thể chính là những cuộc đấu lý, đấu trí, đấu mưu, đòi hỏi mỗi điều tra viên, cán bộ điều tra khi thực hiện nhiệm vụ phải có bản lĩnh, phải có kế hoạch, phương án cụ thể, phù hợp với đặc điểm từng loại đối tượng và địa hình nơi đối tượng gây án lẩn trốn. Trong bối cảnh hiện nay, khi đối tượng có nhiều thủ đoạn cám dỗ, mua chuộc, nếu không đạt được mục đích thì sử dụng các hình thức đe dọa, gây sức ép đối với cán bộ điều tra, vì vậy, mỗi chiến sĩ hình sự đều tự rèn cho mình tinh thần thép, cương quyết, khôn khéo, vượt qua khó khăn, cám dỗ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự chia sẻ: “Lực lượng cảnh sát hình sự thế hệ hôm nay ra sức rèn đức, luyện tài, tiếp bước giữ gìn học tập, nghiện cứu kế thừa những kinh nghiệm thực tiễn, phát huy công tác nghiệp vụ cơ bản của ngành, làm tốt vai trò tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương và Ban giám đốc CATP nghiên cứu áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào đấu tranh phòng chống tội phạm có hiệu quả trong tình hình mới, để xứng đáng là quả đấm thép trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự của Công an TPHCM anh hùng”.

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an nhân dân nói chung và 46 năm của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh nói riêng,(18/4/1946 – 18/4/2021), lực lượng cảnh sát hình sự đã vượt qua muôn vàn gian nan, thử thách, phấn đấu không ngừng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.