Chờ...

Phú Yên: Cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

VOH - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên xuất hiện nhiều trường hợp mạo danh nhân viên điện lực nhằm lừa đảo người dân.

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tiền và thông tin cá nhân, gây hoang mang trong cộng đồng.

Ngày 26/11, ông Nguyễn Hữu Ái, Giám đốc Điện lực huyện Sông Hinh (Công ty Điện lực Phú Yên), cho biết nhiều đối tượng đã mạo danh nhân viên điện lực để gọi điện, nhắn tin đe dọa người dân về việc nợ tiền điện. Các đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển khoản ngay vào tài khoản cá nhân, nếu không sẽ bị cắt điện.

Số điện thoại thường được các đối tượng sử dụng là 0886 805 727. Trong trường hợp khách hàng khẳng định đã thanh toán, chúng tiếp tục yêu cầu tải ứng dụng chứa mã độc để "kiểm tra tiền điện". Khi cài ứng dụng này, điện thoại của khách hàng có thể bị chiếm quyền điều khiển, dẫn đến việc bị đánh cắp thông tin hoặc thực hiện chuyển khoản trái phép.

thong bao_voh

Thậm chí, một số đối tượng còn yêu cầu người dân đến ngân hàng sao kê giao dịch tiền điện và gửi thông tin cho chúng để "xác minh", tạo thêm áp lực và sự hoang mang.

Không chỉ xảy ra ở huyện Sông Hinh, tình trạng mạo danh này còn được ghi nhận tại các huyện Sơn Hòa, Phú Hòa và thị xã Đông Hòa.

Ông Nguyễn Thúc Văn, Giám đốc Điện lực huyện Sơn Hòa, cho biết các đối tượng còn sử dụng Zalo để gửi tin nhắn thông báo nợ tiền điện, kèm theo lời lẽ đe dọa. Chúng yêu cầu người dân chuyển khoản ngay hoặc tải ứng dụng có mã độc.

"Hiện chưa có báo cáo về việc người dân bị lừa số tiền lớn, nhưng để tránh những hậu quả đáng tiếc, chúng tôi đã chủ động ra thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương để nâng cao cảnh giác trong cộng đồng," ông Văn nói.

Công ty Điện lực Phú Yên đã phát đi thông báo chính thức khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện qua tài khoản cá nhân hay tải bất kỳ ứng dụng nào để kiểm tra tiền điện.

Khuyến cáo:

Cẩn trọng với các cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu chuyển tiền hoặc đe dọa cắt điện.
Liên hệ trực tiếp với tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty điện lực qua số điện thoại chính thức để xác minh thông tin.

Tuyệt đối không tải ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ.