Qua đường dây nóng, ngư dân thả Vích về biển

(VOH)- Ngày 17/4, người dân đã chuyển một con Vích qúy hiếm cho Chi cục Thủy sản Khánh Hòa để thả ra vùng biển địa phương.

Chi cục Thủy sản Khánh Hòa vửa tiếp nhận một cá thể Vích, nặng 9,5 kg do  một một ngư dân bắt được và tự nguyện chuyển giao lại cho Chi cục.

ngư dân thả Vích về biển

Vích được bàn giao cho Chi cục Thủy sản Khánh Hòa để thả về biển.

Trước đó, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên- EVN nhận được thông báo của người dân mong muốn chuyển giao một cá thể Vích qua đường dây nóng 1800-1522. Con Vích này đã mắc vào lưới khi ngư dân đang đánh bắt cá trên biển.

Sau khi nhận được tin, ENV đã làm việc với Chi cục Thủy sản Khánh Hòa để tiếp nhận. Cá thể Vích này sau đó được cán bộ của Chi cục Thủy sản Khánh Hòa thả ra ở vùng biển của địa phương.

Vích biển

Con Vích này nặng 9,5 Kg.

Đã có nhiều trường hợp các loài rùa biển quý hiếm mắc vào lưới ngư dân trong lúc đánh cá. Sau đó, không ít người đã liên hệ các cơ quan chức năng địa phương và tự nguyện chuyển giao những cá thể rùa này, góp phần đưa chúng trở về môi trường tự nhiên. Riêng con Vích này được tiếp nhận qua đường dây nóng.

Đường dây nóng 1800-1522 không chỉ tiếp nhận những thông báo về vi phạm liên quan đến động vật hoang dã mà còn hỗ trợ người dân có nguyện vọng chuyển giao các cá thể ĐVHD thả về môi trường tự nhiên.

Vích là một trong 5 loài rùa biển hiện đang sinh sống tại Việt Nam bên cạnh các loài như:  Quản đồng, Đồi mồi dứa, Đồi mồi và Rùa da. Tất cả các loài rùa biển tại Việt Nam đều là loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP. Mọi hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép rùa biển hoặc bộ phận, sản phẩm của chúng đều là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 244 BLHS với hình phạt lên đến 15 năm tù.