Chờ...

Quảng Bình: Bắt 3 đối tượng phát tán phim “lậu”, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng từ quảng cáo

VOH - Các đối tượng đã tải các bộ phim được yêu thích trên các website do nhóm tạo lập, điều hành để thu hút người xem và bán quảng cáo.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Phan Ngọc Tuấn (sinh năm 1994, trú tại xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) và Ngô Quang Huy (sinh năm 2000), Nguyễn Thành Nhân (sinh năm 1999) đều trú tại TPHCM về hành vi “Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan”.

Các đối tượng này đã tải các bộ phim được yêu thích lên các website do nhóm tạo lập, điều hành để thu hút người xem. Sau khi có lượng lớn người theo dõi, các đối tượng đã cho thuê quảng cáo trên website để thu lợi bất chính với số tiền lớn, đặc biệt là đã xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

phim lậu
Các đối tượng Phan Ngọc Tuấn, Ngô Quang Huy và Nguyễn Thành Nhân.

Đối tượng chính của vụ án là Phan Ngọc Tuấn được các trinh sát đưa vào “tầm ngắm” từ 2 năm trước. Những hoạt động, thủ đoạn của đối tượng được lập thành tập hồ sơ và lực lượng trinh sát công nghệ cao đưa vào diện theo dõi để đấu tranh.

Sau một thời gian thu thập chứng cứ, tài liệu, ngày 23/12/2023, các lực lượng đã phối hợp triệt phá nhóm đối tượng này.

Bước đầu điều tra, công an xác định, từ khoảng năm 2019, Tuấn tìm mua mã nguồn mẫu của các website trình chiếu phim trên mạng và chỉnh sửa, tạo lập, điều hành 02 website gồm “bilutvt.net”, “tvhayh.org”, để trình chiếu, phát tán phim mà không được sự cho phép của nhà sản xuất, chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan nhằm thu lợi bất chính qua hình thức quảng cáo trên website.

Tuấn thuê các máy chủ lưu trữ phim đặt tại nước ngoài, các máy chủ trung gian ẩn danh, các công cụ như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy tính bàn, mạng cáp quang tốc độ cao… lắp đặt tại nhà riêng.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Tuấn thuê Ngô Quang Huy, Nguyễn Thành Nhân làm nhân viên cùng thực hiện việc tải, chỉnh sửa, phát tán, trình chiếu trái phép phim. Những nhân viên giúp sức cho Tuấn đều chưa hề gặp mặt và giao ước liên lạc, giao công việc qua mạng xã hội Telegram.

Nhiều tài liệu liên quan đến hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan được phát hiện trên các thiết bị điện tử của Tuấn.

Mục đích mà đối tượng tạo lập, điều hành các website phát tán phim trái phép là để thu hút lượng lớn người truy cập xem phim. Từ đó các chủ thể có nhu cầu quảng cáo sẽ liên lệ với Tuấn đặt các quảng cáo trên website trình chiếu phim do Tuấn quản lý và nguồn thu lợi bất chính là từ tiền quảng cáo.

Bước đầu Tuấn khai nhận, từ năm 2019 đến nay, trung bình mỗi tháng Tuấn thu được từ khoảng 80 – 100 triệu đồng tiền quảng cáo từ các website phát tán “phim lậu” do Tuấn quản lý. Ước tính số tiền Tuấn thu được khoảng từ 2 – 3 tỷ đồng.