Chờ...

Quí 1/2024: Hơn 1.500 khẩu súng đã bị phát hiện tại các sân bay Mỹ

VOH - Quí 1 năm 2024 cơ quan chức năng tại cổng kiểm soát an ninh các sân bay Mỹ đã phát hiện hơn 1.503 khẩu súng và phần lớn, 93% số súng đã được nạp đạn.

Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải -TSA báo cáo rằng các nhân viên của họ đã chặn 1.503 khẩu súng trong túi xách tay tại các trạm kiểm soát an ninh ở các sân bay Hoa Kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Một tấm biển tại quầy kiểm tra an ninh của Sân bay Quốc tế Miami
Một tấm biển tại quầy kiểm tra an ninh của Sân bay Quốc tế Miami nêu rõ những hậu quả đối với những người cố gắng mang súng qua trạm kiểm soát - Ảnh Getty

Cơ quan này cho biết trong một thông cáo báo chí rằng con số đó rất gần với số vụ mà TSA phát hiện trong quý đầu tiên của năm 2023 là 1.508 khẩu súng.

Nhìn chung, năm 2023 đã lập kỷ lục về số lượng súng được cảnh sát phát hiện tại các trạm kiểm soát an ninh.

Để dễ hình dung hơn, số lần phát hiện đạt trung bình 16,5 lần/ngày trong quí 1/2024.

Mặc dù số lượng súng được phát hiện gần như ổn định, tỷ lệ trung bình trong quý 1/2024 vẫn thấp hơn vì năm 2024 có thêm khoảng 15 triệu hành khách được sàng lọc so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng có một chỉ số gây sốc vẫn không thay đổi - trong cả hai khoảng thời gian, 93% số súng bị chặn đó đều được nạp đạn.

David Pekoske, Quản trị viên TSA cho biết trong thông cáo báo chí: “Mặc dù chắc chắn có hứa hẹn rằng tỷ lệ hành khách mang súng đến trạm kiểm soát đã giảm, nhưng một khẩu súng tại trạm kiểm soát là quá nhiều”.

“Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết và an ninh luôn là ưu tiên số một của chúng tôi. Mỗi khi chúng tôi phát hiện có súng ở trạm kiểm soát, quá trình kiểm tra an ninh sẽ bị chậm lại.”

Mọi người được phép vận chuyển súng trên các chuyến bay, nhưng chúng “bị cấm tại các trạm kiểm soát an ninh, trong khu vực an toàn của sân bay và trong khoang hành khách của máy bay, ngay cả khi hành khách có giấy phép mang theo giấu kín hoặc đang mang theo hiến pháp” TSA cho biết.

Thay vào đó, súng “phải được đóng gói đúng cách như hành lý ký gửi và khai báo với hãng hàng không tại quầy vé,” Pekoske nói.

Đạn dược không được phép mang theo trong hành lý xách tay nhưng được phép mang theo trong hành lý ký gửi. Nhưng nó phải được bảo quản đúng cách và không thể nạp vào súng. 

TSA cho biết họ “không tịch thu hoặc thu giữ súng. Nếu một hành khách mang súng đến điểm kiểm tra an ninh trên người hoặc trong hành lý xách tay của họ, cảnh sát sẽ liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật địa phương để dỡ bỏ và sở hữu súng một cách an toàn.”

Bạn có thể bị phạt nặng và bắt giữ nếu bị phát hiện mang súng qua trạm kiểm soát an ninh.

Pekoske cho biết: “Chúng tôi luôn khuyến nghị hành khách nên bắt đầu với một chiếc túi sạch khi đóng gói hành lý để đảm bảo không có súng, vũ khí hoặc các vật dụng bị cấm khác”.