Chờ...

Quyết liệt chống hàng giả tại trung tâm TPHCM

TPHCM - Ngày 1/11, lực lượng quản lý thị trường TPHCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng tại chợ Bến Thành, phát hiện hàng loạt vi phạm liên quan đến hàng giả.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi nỗ lực của cơ quan chức năng nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, đồng thời xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh tại trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất TPHCM.

Dưới sự phối hợp của Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường TPHCM, lực lượng chức năng đã triển khai kiểm tra bất ngờ vào chiều tối ngày 31/10 tại chợ Bến Thành, Quận 1. Đây là khu vực nổi bật với lượng du khách trong và ngoài nước lớn, và cũng là điểm nóng thường xuyên xuất hiện các mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu lớn.

z5988073307794-1f3f3d0de2f39de574ad028e18de8173-4870.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại chợ Bến Thành - Nguồn: Thanh niên

Trong cuộc kiểm tra tại 6 cửa hàng chuyên kinh doanh đồng hồ và túi xách, lực lượng chức năng đã thu giữ tổng cộng 294 chiếc đồng hồ nghi giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Rolex, Cartier, Chanel, và 116 sản phẩm gồm túi xách, ba lô, dây thắt lưng có dấu hiệu nhái các thương hiệu danh tiếng như Gucci, Hermes, Montblanc. Nhiều cửa hàng đã vội vàng đóng cửa khi thấy sự có mặt của cơ quan chức năng, nhưng hoạt động kiểm tra vẫn kéo dài đến tận khuya để đảm bảo phát hiện và xử lý triệt để vi phạm.

Theo kế hoạch số 888/QĐ-TCQLTT và 3685/KH-QLTTHCM, hoạt động này nằm trong chiến dịch lớn kéo dài đến năm 2025 nhằm phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng, và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại các khu vực nổi cộm về thương mại như chợ Bến Thành và Saigon Square. Việc kiểm tra không chỉ dừng lại ở các sản phẩm thời trang, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực dễ bị làm giả như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thiết bị điện tử và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác.

Các mặt hàng giả không chỉ gây tổn hại trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Đồng thời, tình trạng bày bán hàng giả làm xấu đi hình ảnh của một TP.HCM năng động và Việt Nam trên trường quốc tế, ảnh hưởng đến niềm tin của du khách và nhà đầu tư nước ngoài.

Đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết chiến dịch còn tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật và ký cam kết với các cơ sở kinh doanh nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng chú trọng giáo dục người tiêu dùng để họ trở thành những người tiêu dùng thông thái, có khả năng phân biệt và tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Việc kiểm tra, xử lý kịp thời và nghiêm khắc sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, củng cố lòng tin của khách hàng và du khách đối với các sản phẩm kinh doanh tại TP.HCM. Sự ra quân mạnh mẽ của cơ quan chức năng không chỉ là thông điệp rõ ràng tới những đối tượng buôn bán hàng giả, mà còn là động thái tích cực xây dựng hình ảnh một Việt Nam chuyên nghiệp, đáng tin cậy trên bản đồ kinh doanh và du lịch quốc tế.

Người tiêu dùng khi mua sắm, đặc biệt tại các khu vực du lịch, cần lưu ý lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tránh tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái. Cùng chung tay với cơ quan chức năng, các bên đều đang góp phần vào nỗ lực giữ gìn và bảo vệ môi trường kinh doanh trong sạch, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của chính bản thân cũng như cộng đồng doanh nghiệp chân chính.