Sai phạm về thu chi tại Văn phòng đăng ký đất đai Bình Phước

(VOH) – Ngày 15/2, Thanh tra tỉnh Bình Phước có kết luận Thanh tra trách nhiệm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai trong việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai, Luật Ngân sách.

Cơ quan chức năng đã thanh tra các hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước và các chi nhánh trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021.

Kết luận cho biết Văn phòng và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước còn một số thiếu sót trong công tác về cấp giấy chứng nhận, thiếu giấy tờ trong một số hồ sơ giao đất, chưa kịp thời thực hiện thủ tục thuê đất và nộp tiền thuê đất theo quy định.

Đối với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, còn sai phạm trong hoạt động tài chính khi chi không đúng quy định tiền chi phí kiểm tra nghiệm thu kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 hơn 95 triệu đồng.

Văn phòng còn chi sai quy định hơn 2,2 tỉ đồng trong khoán tiền lượng 50% theo giá trị hợp đồng cho đội đo đạc bản đồ ; hỗ trợ tiền phụ cấp nhiên liệu cho vận chuyển hồ sơ hơn 694 triệu đồng; chi tiền công tác xác định giá thuê 5 năm không có hóa đơn, chứng từ với số tiền hơn 112 triệu đồng…

Sai phạm về thu chi tại Văn phòng đăng ký đất đai Bình Phước 1
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh. Nguồn: VOV

4 trong 9 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cũng để xảy ra sai phạm trong thu chi.

Chi nhánh Văn phòng các huyện Bù Gia Mập, huyện Hớn Quản, huyện Bù Đốp, thị xã Bình Long đã thu tiền dịch vụ của người dân áp dụng tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp tính thuế suất giá trị gia tăng 10% và hạch toán nộp thuế theo tỷ lệ 5% trên tổng doanh thu là không đúng quy định với tổng số tiền thu thừa 4,4 tỷ đồng.

3 đơn vị (Phú Riềng, Bù Đăng và Bù Gia Mập) thu thiếu tiền đối với trường hợp chỉ thực hiện, thẩm định bản trích đo địa chính do người sử dụng đất lập mà chưa có ý kiến thẩm định của cơ quan Tài nguyên-Môi trường, không đúng định mức 25%/hồ sơ, với số tiền hơn 752 triệu đồng; 3 đơn vị (Bù Đăng, Lộc Ninh và thị xã Phước Long) không mở sổ kế toán ghi chép hàng ngày các khoản thu theo quy định.

Thanh tra tỉnh Bình Phước cũng chỉ ra tại một số Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, thị xã, thành phố lập báo cáo tài chính chưa phù hợp, chi một số khoản không đúng quy định như bồi dưỡng ngày nghỉ phép, thu nhập tăng thêm, kinh phí bảo vệ, tạp vụ tại trụ sở, mua sắm máy móc vượt định mức theo quy định… với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Thanh tra xác định trách nhiệm thuộc Giám đốc và Kế toán trưởng Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước và Giám đốc và Kế toán trưởng 9 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, thị xã, thành phố.

Chánh Thanh tra tỉnh Bình Phước đã đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm đã nêu. Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh phải nộp số tiền hơn 959 triệu đồng, 9 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, thị xã, thành phố nộp số tiền hơn 9,091 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.