Chờ...

Suýt mất 55 triệu đồng vì lừa đảo cài đặt định danh điện tử

VOH - Ngày 15/10, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết vừa ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo giả danh công an để chiếm đoạt tài sản qua hình thức cài đặt định danh điện tử.

Trước đó, ông T.Q.C (53 tuổi, ngụ xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu) nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là Dũng, cán bộ công an. Người này thông báo rằng ông C. chưa hoàn thành việc cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, điều này có thể ảnh hưởng đến các giao dịch ngân hàng. Theo lời "cán bộ công an", nếu ông C. không cài đặt kịp thời, tài khoản ngân hàng của ông sẽ bị khóa.

Lo lắng trước thông tin trên, ông C., người mới chỉ cài đặt định danh điện tử mức độ 1, đã hoàn toàn tin tưởng vào người gọi điện. Vì trong tài khoản đang có một khoản tiền tiết kiệm dành cho con đi học, ông C. đồng ý làm theo hướng dẫn để cài đặt định danh điện tử mức độ 2.

lua qua mang_voh
Công an xã Diễn Hùng hướng dẫn ông C. thực hiện các thủ tục để lấy lại số tiền bị chiếm đoạt - Ảnh: TNO

Người tự xưng là "cán bộ công an" đã yêu cầu ông C. cung cấp hàng loạt thông tin cá nhân như mã số định danh, ngày tháng năm sinh, số tài khoản ngân hàng, và đặc biệt là mã OTP - một yếu tố bảo mật quan trọng để thực hiện các giao dịch ngân hàng.

Sau khi cung cấp các thông tin này, ông C. bất ngờ phát hiện 55 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình đã biến mất. Ngay lập tức, ông đến Công an xã Diễn Hùng trình báo sự việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an xã Diễn Hùng đã nhanh chóng hướng dẫn ông C. phối hợp với ngân hàng để ngăn chặn giao dịch. Nhờ phản ứng kịp thời, ngân hàng đã can thiệp và giữ lại được số tiền của ông C. trước khi kẻ gian thực hiện rút tiền.

Vụ việc này cho thấy tính chất tinh vi của các đối tượng lừa đảo khi chúng giả danh cán bộ công an và lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân để chiếm đoạt tài sản.

Công an huyện Diễn Châu khuyến cáo người dân cần cảnh giác cao độ khi nhận các cuộc gọi từ người tự xưng là cán bộ các cơ quan chức năng như công an, tòa án, hoặc viện kiểm sát. Các đối tượng này thường đưa ra những thông tin gây hoang mang, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc mã OTP. Đây là các chiêu thức lừa đảo quen thuộc, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Khi gặp trường hợp tương tự, người dân không nên vội vàng làm theo hướng dẫn của người lạ mà nên liên hệ ngay với cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn xử lý tình huống.

Bên cạnh việc cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo, người dân cần nắm vững nguyên tắc không bao giờ cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Đây là thông tin bảo mật cá nhân và chỉ được sử dụng để xác thực khi tự thực hiện giao dịch. Việc cung cấp mã OTP cho người khác có thể dẫn đến mất tiền trong tài khoản mà không thể phục hồi được.

Hãy luôn cảnh giác và báo cáo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo để tránh những thiệt hại đáng tiếc.