Tăng cường xử lý người nước ngoài cư trú bất hợp pháp trên địa bàn TPHCM

(VOH) - Trong năm 2013, TPHCM có trên 1,8 triệu lượt người nước ngoài đến làm thủ tục khai báo lưu trú, tăng trên 20% so với năm 2012. Cùng với sự gia tăng này thì số người nước ngoài vi phạm về lưu trú trên địa bàn thành phố cũng tăng theo, đưa đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Thực tế đó đặt ra cho công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú người nước ngoài trên địa bàn thành phố nhiều trách nhiệm nặng nề, đặc biệt là đối với một địa bàn là trung tâm của cả nước như Tp.HCM. Xung quanh vấn đề này, VOH đã phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Anh - Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an Tp.HCM.


Thưa ông, tình hình người nước ngoài vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố đang là một vấn đề đáng quan tâm, trong công tác quản lý cư trú của người nước ngoài, ông nhận định thế nào về tình hình xuất nhập cảnh cũng như những vi phạm của người nước ngoài về cư trú trên địa bàn TP trong thời gian qua?

Đại tá Nguyễn Văn Anh: Cùng với quá trình đổi mới, mở cửa thì số người nước ngoài nhập cảnh vào VN nói chung và TPHCM nói riêng cũng ngày càng tăng. Cùng với sự gia tăng về số lượng, đa dạng về mục đích, thành phần người nước ngoài nhập cảnh, thì các vi phạm về lĩnh vực xuất nhập cảnh liên quan đến người nước ngoài cũng ngày càng gia tăng. Cụ thể trong năm 2013, chúng tôi đã xử lý trên 2.300 lượt người nước ngoài vi phạm pháp luật trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, trong đó khoảng trên 80% là vi phạm về cư trú như: không khai báo tạm trú, quá hạn tạm trú, hoạt động sai mục đích nhập cảnh…đáng lưu ý là tính chất, nội dung vi phạm ngày càng phức tạp. Trong đó có những đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo qua mạng, cư trú bất hợp pháp thời gian kéo dài, nhất là đối với số người mang quốc tịch một số nước châu Phi, rồi một số đối tượng người Trung Quốc vào đây hoạt động sai mục đích như: khám chữa bệnh, hành nghề không có phép, visa du lịch nhưng lại lao động, môi giới hôn nhân trái pháp luật.

Trước tình hình đó, Phòng quản lý xuất nhập cảnh đã có những biện pháp gì, thưa ông?

Đại tá Nguyễn Văn Anh: Cùng với các đơn vị, Ban, Ngành, chúng tôi đã nỗ lực xử lý các loại đối tượng này, kiên quyết không để hình thành các tụ điểm, địa bàn phức tạp liên quan đến người nước ngoài, làm cho tình hình an ninh chính trị ở thành phố chúng ta ngày càng tốt hơn, tạo cho những nhà đầu tư, những người đi du lịch có một môi trường có thể nói là an toàn và an ninh.

Vâng, thưa ông, với địa bàn TPHCM là một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và cũng là một trung tâm du lịch của cả nước. Lượng người nước ngoài đến đây hằng năm rất là nhiều. Và một yêu cầu đặt ra là phải làm sao vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các nước đến đây để làm ăn, tham quan, du lịch, nhưng đồng thời cũng phải kiềm chế những vi phạm của người nước ngoài đến Tp.HCM với những mục đích xấu. Trong công tác quản lý xuất nhập cảnh có những biện pháp gì để có thể đảm đương tốt cả hai mặt của một vấn đề này ạ?

Đại tá Nguyễn Văn Anh: Đúng, như chị đặt vấn đề, đây là bài toán đối với các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng xuất nhập cảnh: đó là vừa tạo điều kiện, không gây phiền hà cho các du khách, cho những nhà đầu tư chân chính, đồng thời góp phần ngăn ngừa có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn bên ngoài tràn vào Tp.HCM. Trong thời gian tới thì Bộ Công an đã có quy định mới về quản lý cư trú đối với người nước ngoài để giải quyết những phức tạp như đã nêu. Tôi nghĩ trong quý 1 năm 2014 này Công an TP sẽ triển khai và có sự phân công, phân cấp rõ ràng giữa các lực lượng trong công tác này, để hạn chế sự chồng chéo, không gây phiền hà và giải quyết cơ bản tình trạng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, không để người nước ngoài cư trú không khai báo và quá hạn cư trú với số lượng lớn như trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh trách nhiệm quản lý cư trú của lực lượng công an, thì sự phối hợp với các ngành khác như thế nào để xử lý những người nước ngoài hoạt động các ngành nghề trái phép trên địa bàn TP như trong thời gian vừa qua, thưa ông?

Đại tá Nguyễn Văn Anh: Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Sở Lao động thương binh xã hội và các Ban, Ngành tăng cường kiểm tra, xử lý lao động người nước ngoài không phép trên địa bàn thành phố, phối hợp với Sở Y tế xử lý triệt để tình trạng người nước ngoài vào đây hành nghề không phép gây bức xúc dư luận như vừa qua. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Công an các quận - huyện tăng cường kiểm tra, xử lý người nước ngoài vi phạm các lĩnh vực như: môi giới hôn nhân, cư trú trái phép, thậm chí có những vi phạm liên quan đến ma túy, hình sự và các vi phạm về trật tự khác. Tôi nghĩ với những nỗ lực chung, và với sự quan tâm chỉ đạo của các Ban Ngành cũng như của Ban Giám đốc Công an TP, thì tình hình người nước ngoài vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố sẽ được kéo giảm, tạo môi trường thuận lợi hơn cho những người đi du lịch, những nhà đầu tư chân chính yên tâm sinh sống và làm việc tại địa bàn Tp.HCM.

Xin cám ơn ông