Thất thoát 600 tỷ, cựu giám đốc ngân hàng vẫn kháng cáo kêu oan

(VOH) - Ngày 20/10, TAND Cấp cao tại TPHCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -  Chi nhánh 7 (gọi tắt là Agribank CN7).

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên ngày 21/12/2015, từ năm 2009 – 2011, ông Phạm Văn Cử, Giám đốc Agribank CN7 đã chỉ đạo thuộc cấp tiếp nhận hồ sơ, ký hợp đồng tín dụng vay vốn với Công ty Mai Khôi mà không đảm bảo đúng quy định như thẩm định không đúng thực tế tình hình hoạt động kinh doanh, năng lực tài chính của Công ty Mai Khôi.

Việc nhận tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất không đúng quy định, không kiểm soát chặt chẽ Công ty Mai Khôi sử dụng vốn nên không phát hiện Công ty này sử dụng vốn vay sai mục đích để chiếm đoạt tài sản, đồng ý cho vay tiền để đảo nợ... gây nợ xấu cho Agribank CN7 số tiền gốc và lãi 601 tỷ đồng.

Phạm Trịnh Thắng (44 tuổi, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH thương mại Mai Khôi – Công ty Mai Khôi) và Dương Thị Kim Luyến (vợ Thắng, nguyên giám đốc Công ty Mai Khôi) đã gian dối trong việc lập hồ sơ xin vay, lập báo cáo tài chính nâng lợi nhuận sau thuế, lập khống phương án kinh doanh gạo, phân bón, dùng tài sản thế chấp là giá trị lô hàng xuất nhập khẩu và nhà đất.

Tiếp đến Thằng và Luyến đã thay thế bằng quyền sử dụng đất hình thành trong tương lai khi chưa đứng tên sở hữu, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, sử dụng vốn sai mục đích… chiếm đoạt của Agribank CN7 hơn 172 tỷ  đồng và đã mất khả năng thanh toán.

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Văn Cử bị tuyên 20 năm tù; Kiều Đình Thọ (35 tuổi, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) 16 năm tù; Đỗ Thị Thu Hà (41 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) 9 năm tù, cùng phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Phạm Trịnh Thắng lĩnh án tù chung thân, Dương Thị Kim Luyến 20 năm tù. Bốn bị cáo giúp sức cho vợ chồng Thắng là Hoàng Văn Binh lĩnh 12 năm tù, Ngô Thị Thanh Mai 7 năm tù, Dương Công Kiên 8 năm tù và Huỳnh Trường Huy 8 năm tù, cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau bản án sơ thẩm, 9 bị cáo trong vụ án đều có đơn kháng cáo, trong đó nguyên giám đốc Phạm Văn Cử kêu oan; 3 đơn vị, cá nhân có nghĩa vụ quyền lợi liên quan cũng kháng cáo.

Phiên tòa dự kiến kết thúc vào ngày 24/10.