Tịch thu 2 gấu ngựa mua bán trái phép ở Hải Phòng

(VOH) - Tối 9/1, Phòng Cảnh sát môi trường Công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện và tịch thu hai cá thể gấu ngựa con đang bị một đối tượng bán trên địa bàn.

Ông Lê Xuân Chính – Cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an thành phố Hải Phòng cho biết, đối tượng đã lợi dụng buổi tối và địa bàn phức tạp để thực hiện hành vi buôn bán phạm pháp. “Hiện chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị có thẩm quyền để xử lý, và khởi tố đối tượng theo quy định của pháp luật" ông Chính nói.

Hai gấu con bị tịch thu

Hai gấu con bị tịch thu. Ảnh EVN

Hiện chưa rõ nguồn gốc của hai cá thể gấu con này. Tuy nhiên, đây rất có thể là những cá thể gấu “nhập lậu” từ Lào hoặc từ chính các trang trại ở Việt Nam.

Cũng ngay trong đêm 9/1/2019, cán bộ của Tổ chức Four Paws đã kịp thời có mặt để chăm sóc và tiếp nhận hai cá thể gấu này đưa về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình.

Gấu con được cán bộ Four Paws chăm sóc. Ảnh  Four Paws

Gấu con được cán bộ Four Paws chăm sóc. Ảnh  Four Paws

Năm 2005, có hơn 4.300 cá thể gấu được xác định đang bị nuôi nhốt tại các trang trại trên cả nước. Hầu hết những cá thể gấu này đều bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các trang trại. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân, số lượng gấu bị nuôi nhốt đến cuối năm 2018 chỉ còn khoảng gần 800 cá thể. 

Các loài gấu ở Việt Nam được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP. Mọi hành vi săn, bắt, nuôi nhốt, giết, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép gấu và các bộ phận cơ thể, sản phẩm của gấu đều là hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

Hành vi buôn bán trái phép 2 cá thể gấu con là hành vi thỏa mãn yếu tố cấu thành định khung tội phạm theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) với mức hình phạt từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng hoặc 1 đến 5 năm tù đối với cá nhân.