Tin tức pháp luật hôm nay 18/8/2020: Truy tố nhóm tổ chức cho người Trung Quốc vào Đà Nẵng trái phép

(VOH) – Nhóm với Trung Quốc liên lạc qua Wechat với các đối tượng tại Việt Nam để thuê nhà nhập cảnh trái phép và không khai báo lưu trú.

Truy tố nhóm tổ chức cho người Trung Quốc vào Đà Nẵng trái phép

Ngày 18/8, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng đã ban hành cáo trạng truy tố nhóm người tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng – Báo SGGPO thông tin.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Chen Xian Fa (nam, sinh 1993, quốc tịch Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (nữ, sinh 1996, trú Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (nữ, sinh 1979, trú Đà Nẵng).

Tin tức pháp luật hôm nay 18/8/2020: Truy tố nhóm tổ chức cho người Trung Quốc vào Đà Nẵng trái phép
Ngôi nhà nơi nhóm người Trung Quốc cư trú - Ảnh: SGGPO

Theo hồ sơ vụ án, ngày 11/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh đối ngoại và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra hành chính nhà số 39 Dương Tử Giang (Q.Ngũ Hành Sơn) phát hiện trong nhà có 4 người Trung Quốc tên Chen Xian Fa (1993), Wang Wen Di (1993), Chen Shuang Gui (1994) và Wang Jiang Bo (1989).

Những người này đều không có hộ chiếu, thị thực, không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.

Nhóm người trên khai nhận ngày 23/6/2020, Chen Xian Fa (đang ở Trung Quốc) liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh (tại Đà Nẵng) hỏi thuê một căn nhà có 3 phòng ngủ.

Ngày 24/6, Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để tìm nhà. Qua nhắn tin với nhau, cả Trinh và Diễm đều biết được nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng cả 2 vẫn đồng ý tìm và cho thuê nhà.

Sau đó Diễm gọi điện cho chủ nhà số 39 Dương Tử Giang thuê nhà với giá 19 triệu đồng/tháng. Trinh và Diễm thỏa thuận với nhau sẽ nâng giá thuê nhà với Fa lên 23 triệu đồng/tháng, số tiền chênh lệch cả 2 chia nhau.

Sau khi nhờ tìm được nhà ở Việt Nam, ngày 28/6, Chen Xian Fa rủ Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và được một lái xe người Việt Nam đón về Đà Nẵng, dẫn tới ngôi nhà đã thuê 39 Dương Tử Giang.

Cho đến trước ngày bị phát hiện, nhóm người này còn khai nhận đã từng 2 lần có hành vi tương tự vào năm 2019.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Phát hiện tài xế taxi chở nhiều thuốc lắc và ma túy

Ngày 18/8, Công an tỉnh Tiền Giang vừa bắt Nguyễn Trúc Sơn (42 tuổi, ngụ xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) để điều tra làm rõ vì có liên quan đến việc đi xe taxi loại 4 chỗ bên trong xe có chứa một lượng lớn thuốc lắc và ma túy tổng hợp.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 15 giờ 30 ngày 17/8, các trinh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh Tiền Giang phát hiện 1 chiếc xe taxi 4 chỗ của hãng taxi Open mang BKS: 51F- 371.50 đi trên quốc lộ 1 theo từ hướng TPHCM - Tiền Giang. 

Khi xe đến địa bàn xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành thì thấy có biểu hiện nghi vấn nên ra lệnh dừng xe và tiến hành kiểm tra.

Tin tức pháp luật hôm nay 18/8/2020: Truy tố nhóm tổ chức cho người Trung Quốc vào Đà Nẵng trái phép
Chiếc taxi bị lực lượng chức năng bắt giữ - Ảnh: TTO

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện bên trong xe có 300 viên màu cam nâu nghi thuốc lắc, cùng gói hàng bên trong chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp.

Cảnh sát đã tiến hành lập biên bản vụ việc, đồng thời đưa chiếc taxi cùng tang vật về cơ quan công an để phục vụ cho việc điều tra.

Bước đầu, tài xế Sơn khai nhận được 1 người khách gọi điện đi từ Tiền Giang đến TPHCM để nhận 1 bịch đồ mang về Tiền Giang với giá 1 triệu đồng.

Tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam đối với Đường 'Nhuệ' - Nguyễn Xuân Đường, 49 tuổi, bị phạt 2 năm 6 tháng tù vì đánh người gây thương tích tại trụ sở Công an phường, ngày 18/8.