Tòa yêu cầu điều tra bổ sung vụ tàng trữ, mua bán rùa biển lớn nhất thế giới

(VOH) - Hoàng Tuấn Hải là đối tượng trong vụ án hơn 10 tấn rùa biển bị thu gom, chế tác và buôn bán trái phép cuối năm 2014 - vụ án được cho là có số lượng rùa biển bị thu giữ lớn nhất thế giới.

Ngày 11/1/2018, Tòa án Nhân dân thành phố Nha Trang đã mở phiên tòa xét xử và quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án Hoàng Tuấn Hải về tội danh vi phạm các quy định về bảo vệ loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Hoàng Tuấn Hải là đối tượng trong vụ án: phát hiện hơn 10 tấn rùa biển bị thu gom, chế tác và buôn bán trái phép cuối năm 2014 - vụ án được cho là có số lượng rùa biển bị thu giữ lớn nhất trên thế giới.

Hoàng Tuấn Hải trước tòa.

Sau quá trình xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã đề xuất trả hồ sơ, điều tra bổ sung để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Tuấn Hải về hành vi tàng trữ vì mục đích buôn bán đối với số lượng vỏ trai tai tượng khổng lồ, và đánh giá lại tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm với khoảng 7.000 cá thể rùa biển theo quy định tại Khoản 2 Điều 190 Bộ luật hình sự 1999 (Sửa đổi, bổ sung 2009).  

Theo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang, số lượng tang vật đặc biệt lớn của vụ án cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng mà hành vi của Hoàng Tuấn Hải đã gây ra với nền đa dạng sinh học, môi trường sinh thái cũng như hình ảnh đất nước trong công tác bảo tồn các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Sau khi xem xét, Hội Đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Trước đó, cuối tháng 11/2014, cơ quan chức năng đã bất ngờ đột kích sáu nhà kho ở Nha Trang. Vụ việc đã làm rúng động dư luận bởi một số lượng lớn xác rùa biển và các bộ phận của rùa biển, ước tính khoảng 7.000 cá thể được phát hiện. Phần lớn trong số này là đồi mồi, một loài rùa biển đặc biệt nguy cấp thường bị khai thác trái phép để trang trí hoặc chế tác các sản phẩm mỹ nghệ…

Diễn tiến vụ  tàng trữ, buôn bán  rùa biển do Hải cầm đầu.