TPHCM cấp căn cước công dân gắn chip từ ngày nào?

(VOH) - Công an TPHCM sẽ triển khai cấp đổi căn cước công dân có gắn chip từ năm 2021.

Tại buổi gặp mặt báo chí của Công an TPHCM mới đây, Đại tá Lê Công Vân, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TPHCM cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TPHCM việc thực hiện cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2021. "Hiện nay việc chuẩn bị về nguồn lực, nhân lực đã sẵn sàng và đến đầu năm 2021, Công an TPHCM sẽ bắt tay vào triển khai cấp đổi cho toàn bộ gần 7 triệu dân tại TPHCM có hộ khẩu thường trú và trên 3,5 triệu dân có sổ đăng ký tạm trú."

Quy trình cấp CCCD có gắn chip sẽ được thực hiện đơn giản và nhanh chóng

Căn cước công dân mới có thẻ gắn chíp điện tử sử dụng công nghệ sản xuất mới, dự kiến có 20 trường thông tin do ngành công an quản lý họ tên, năm sinh, quê quán...; Tích hợp dữ liệu của ngành thuế, hải quan, bảo hiểm, bằng lái... Mẫu thẻ này được kỳ vọng đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, phát triển Chính điện tử, giúp người dân trong tương lai đi làm thủ tục bớt phải mang cùng lúc nhiều giấy tờ.

Cấp thẻ CCCD tại PC06, Công an TP.HCM - Ảnh: TTO
Cấp thẻ CCCD tại PC06, Công an TP.HCM - Ảnh: TTO 

Đại tá Lê Công Vân cho biết, khi các dữ liệu dân cư đã được khai báo và nhập vào hệ thống quản lý dữ liệu thì từ ngày 1/1/2021, khi đến các trụ sở công an để cấp đổi CCCD có gắn chip, người dân sẽ không cần phải kê khai thêm. Khi người dân đến Phòng PC06 và các đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ở công an quận, huyện để cấp đổi CCCD có gắn chip chỉ cần nói tên, ngày/tháng/năm sinh và địa chỉ cho cán bộ. Cán bộ tiếp nhận sẽ thao tác trên máy, toàn bộ thông tin của người dân sẽ hiện ra và người dân chỉ cần kiểm tra lại lần nữa. Kiểm tra xong, cán bộ mời người dân chụp ảnh và lăn tròn 10 ngón tay. Sau đó người dân có thể lấy giấy hẹn và ra về. 

"Quá trình này chỉ mất khoảng 5 phút nếu người dân đã kê khai thông tin chính xác trên mẫu DC1 trước đó. Thậm chí quy trình nhận thẻ sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng 5-7 ngày, người dân có thể đến tận nơi hoặc nhận qua bưu điện” - Đại tá Lê Công Vân nói thêm. 

Trường hợp nào phải đổi căn cước công dân gắn chip điện tử?

 Căn cước công dân gắn chip sẽ được cấp cho các đối tượng cụ thể như sau: 

- Những người đủ 14 tuổi (cấp Căn cước công dân lần đầu) 

- Những người có Chứng minh nhân dân 9 số (bởi việc quản lý về công dân hiện nay sẽ căn cứ theo mã số định danh (12 số) 

- Những người có Chứng minh nhân dân 12 số, Căn cước công dân mã vạch hết hạn sử dụng, bị hỏng, rách không còn giá trị sử dụng 

- Những người có nhu cầu cấp Căn cước công gắn chip 

Như vậy, chỉ người có Chứng minh nhân dân 9 số; người có Chứng minh nhân dân 12 số, Căn cước công dân mã vạch hết hạn, hỏng mới cần bắt buộc phải đi đổi. Những người có Chứng minh nhân dân 12 số, Căn cước công dân mã vạch còn hạn sử dụng, không bị hỏng, rách vẫn được tiếp tục sử dụng đến khi hết hạn. Ngoài ra, những người có nhu cầu đổi sang Căn cước công dân gắn chip cũng có thể làm thủ tục để đổi.