Chờ...

Trách nhiệm trả nợ sau ly hôn của vợ chồng như thế nào?

VOH - Trong thời kỳ hôn nhân có những khoản nợ cuả vợ chồng mà khi ly hôn sẽ băn khoăn không biết ai sẽ trả nợ?

Xin hỏi, em và chồng có vay 70 triệu, do em đứng tên vay. Hiện tại 2 vợ chồng em ly dị rồi thì trách nhiệm trả nợ thuộc về ai ? Chồng em có nói là khoản nợ này anh ấy sẽ chịu trách nhiệm, như vậy lời nói này có giá trị không ạ?               

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh tư vấn như sau:

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trách nhiệm trả nợ sau ly hôn phụ thuộc vào việc khoản nợ được xác định là nợ chung hay nợ riêng.

1

Nợ chung của vợ chồng

Theo Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

_Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

_Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

_Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

_ Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

_ Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

_ Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Theo đó, nếu khoản nợ 70 triệu này do xác lập bằng văn bản đứng tên bạn vay và được sử dụng vì mục đích chung của gia đình (như sinh hoạt chung, mua tài sản chung, hoặc phục vụ cho lợi ích chung), thì đây được coi là nợ chung. Cả hai vợ chồng đều có trách nhiệm liên đới trả nợ. Do đó, dù chỉ mình bạn đứng tên vay, nhưng nếu nợ này vì lợi ích chung, cả hai vẫn phải chịu trách nhiệm.

Nợ riêng

Nếu khoản nợ được sử dụng cho mục đích riêng của bạn hoặc của chồng mà không vì lợi ích chung của gia đình, thì đây được xác định là nghĩa vụ riêng về tài sản của vợ, chồng theo Khoản 3 Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Do đó, người đứng tên vay (bạn) sẽ phải tự chịu trách nhiệm trả nợ. Trong trường hợp này, chồng bạn không có nghĩa vụ pháp lý để trả nợ.

Lời hứa của chồng

Nếu chồng bạn đã đồng ý bằng lời nói rằng anh ấy sẽ chịu trách nhiệm trả nợ, thì lời nói này không có giá trị pháp lý với một bên thứ ba (ví dụ: bên chủ nợ) nếu không có văn bản thỏa thuận rõ ràng được ký kết. Để đảm bảo việc chồng bạn sẽ chịu trách nhiệm, các bên nên ký kết văn bản thỏa thuận có công chứng hoặc thỏa thuận rõ ràng về trách nhiệm trả nợ mà chồng bạn đã đồng ý.

Nếu các bên vẫn chưa thỏa thuận được về vấn đề trả nợ, và việc xác định khoản nợ chung trong quá trình ly hôn của hai vợ chồng bạn chưa được giải quyết bởi tòa án có thẩm quyền thì bạn có thể khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu Tòa án có thẩm quyền phân định rõ ràng trách nhiệm trả nợ của từng bên đối với các khoản nợ vì lợi ích chung của gia đình trong quá trình hôn nhân.

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Giám đốc Tư vấn doanh nghiệp và Giải quyết tranh chấp, Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T.

ĐT: 0336662099/Email: bangchau@dptlaw.vn