Chờ...

Trộm đèn chiếu sáng công cộng: Người dân khổ, chính quyền bó tay

(VOH) - Sau 1 thời gian lắng động thì gần đây nạn trộm cắp dây điện đèn chiếu sáng công cộng lại tiếp tục tái diễn. Nhiều nơi có đèn chiếu sáng nhưng cũng như không.

Trộm đèn chiếu sáng công cộng: Người dân khổ, chính quyền bó tay

(VOH) - Sau 1 thời gian lắng động thì gần đây nạn trộm cắp dây điện đèn chiếu sáng công cộng lại tiếp tục tái diễn. Nhiều nơi có đèn chiếu sáng nhưng cũng như không. Người dân mà chúng tôi gặp hầu hết đều bức xúc vì thấy bóng đèn mắc trên trụ điện mà về đêm vẫn tối thui, đặc biệt là ở những tuyến đường thuộc khu vực vùng ven và ngoại thành. Khi đèn chiếu sáng công cộng không còn cháy, công ty chiếu sáng công cộng cho lắp lại mới thì trộm cứ tiếp tục trộm. Do vậy, để nâng cao ý thức phòng ngừa đấu tranh tội phạm trộm cắp dây điện chiếu sáng, ngành giao thông vận tải lại qui định: cứ bị mất trộm liên tục ba lần trở lên tại một tuyến đường thì ngành chiếu sáng công cộng TP không lắp nữa. Chính vì cái cảnh quýt làm cam chịu mà thời gian qua, người đi đường cũng như những hộ dân sống ở khu vực bị mất dây điện đèn chiếu sáng công cộng coi như bị khổ sở đủ điều từ mất an ninh trật tự, bị cướp giật, tai nạn giao thông co đến việc ảnh hưởng kinh doanh buôn bán.



Nhân viên Công ty Chiếu sáng công cộng TP.HCM kiểm tra đường dây điện chiếu sáng bị mất trộm.
Trong nhiều năm qua, người dân Tỉnh lộ 15, huyện Củ Chi không còn chịu đựng được nữa vì đường không có đèn chiếu sáng. Đem bức xúc chung của người dân ở đây phản ánh với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Phương, ngụ tại xã Trung An cho biết: Tỉnh lộ 15 không có đèn chiếu sáng nên mỗi lần đi lại trên tuyến đường này hết sức nguy hiểm đến tính mạng, từ nạn trấn lột, cướp giật tài sản cho đến tai nạn giao thông; thứ gì cũng có thể xảy ra ở đây. Theo chúng tôi quan sát, chỉ 1 đoạn ngắn từ Cầu Xáng đến gần trung xã đã có gần 50 bóng đèn vẫn trơ trơ ra đó mà không thấy ánh sáng. Không chỉ trên tuyến đường này mà những tuyến đường quan trọng khác của huyện Củ Chi như: Tỉnh lộ 7, 8 cùng với hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ khác đều bị mất tín hiệu đèn chiếu sáng quá lâu nhưng không thấy đơn vị nào khắc phục nữa vì qui định cứ 3 lần mất trộm trở lên thì không được gắn lại. Nêu bức xúc và kiến nghị, ông Nguyễn Văn Cẩn, người dân ngụ tại xã Phú Hòa Đông nói:






Cũng với tình trạng này, trên địa bàn quận 2, trong những ngày qua, cũng có khá nhiều tuyến đường không còn ánh sáng của đèn công cộng như: đường Nguyễn Thị Định, Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh. Trên đường Lương Định Của, đoạn từ Ngã tư Trần Não đến Cầu Ông Tranh đã mất tín hiệu đèn chiếu sáng hơn 1 tháng qua khiến cho nhiều người bức xúc. Do đây là địa bàn hết sức phức tạp mà còn không có ánh sáng về đêm nên nhiều vụ cướp giật xảy ra ở đây. Bà Võ Thị Sáu và Nguyễn Thị Ngọc Hải người dân sống trên đoạn đường này bức xúc:





Trao đổi với chúng tôi về nỗi bức xúc này của người dân, ông Đặng Trung Thiên, Chủ tịch UBND Phường Bình An cho biết, địa phương cũng bó tay với tình trạng này vì đây là đoạn đường đã bị mất cắp đến lần thứ tư, thứ năm mà qui định đến lần thứ ba thì không gắn lại. Ông Thiên nói:






Ngoài ra, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện có khá nhiều tuyến đường bị mất tín hiệu đèn chiếu sáng công cộng do trộm dây điện chiếu sáng liên tiếp xảy ra ở các quận huyện của TP như: Quận 7, 9, 12,Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè,…gây thiệt hại không nhỏ đến tài sản của nhà nước và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Ông Nguyễn Xuân Thái -Giám đốc Xí nghiệp tuần tra giám sát - Công ty chiếu sáng công cộng TP, trong năm 2008, trên địa bàn TP xảy ra cả ngàn vụ trộm dây điện chiếu sáng công cộng gây thiệt hại trên 30 tỷ đồng. Công ty đã cố gắng khắc phục nhưng không chấm dứt. Tuy nhiên, theo Công ty chiếu sáng công cộng TP, trong hàng ngàn vụ trộm dây điện chiếu sáng công cộng thì số vụ phát hiện và đem ra xét xử cũng còn quá ít nên khó có thể răn đe mặc dù đây là hành vi vi phạm có khung hình phạt khá cao. Được biết, hiện nay, các khu quản lý giao thông đô thị đã có nhiều biện pháp để chống trộm như: làm việc với chính quyền và công an các địa phương, phổ biến đến tận tổ dân phố để bà con nhận dạng được nhân viên công ty chiếu sáng công cộng làm nhiệm vụ có mặc đồng phục và có xe chuyên dùng vận chuyển vật tư, trong khi bọn trộm sử dụng xe gắn máy hoặc sử dụng xe hơi không có phù hiệu và có nhiều dấu hiệu khả nghi. Tuy nhiên cũng có nơi buông lỏng nên bọn trộm tung hoành. Ông Nguyễn Xuân Thái cho biết thêm:






Có thể nói, để hạn chế được nạn cắp dây chiếu sáng công cộng thì ngoài công tác tuần tra kiểm soát nhân viên công ty chiếu sáng công cộng thì cần phải có sự đồng lòng hỗ trợ, phát hiện tố giác tội phạm của người dân và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, ngành điện cũng cần có hướng dẫn việc ngầm hóa lưới điện chiếu sáng công cộng để hạn chế mất cắp. Bên cạnh đó, việc đưa ra xét xử các hành vi vi phạm của kẻ trộm cần phải được xét xử công khai, tuyên phạt với mức án cao nhất nhằm giáo dục, răn đe những kẻ cố tình vi phạm, đồng thời, các cơ quan chức năng cần đánh mạnh vào các điểm tiêu thụ tài sản của bọn trộm. Có như vậy thì người dân mới hết cảnh khổ sở vì sống trong môi trường thiếu ánh sáng nơi công cộng./.

Minh Tâm