Chờ...

Trưởng nhóm Bông hồng đen xét nghiệm máu học sinh - bị phạt 7,5 triệu đồng

VOH - Trưởng nhóm cộng đồng Bông hồng đen bị phạt 7,5 triệu đồng vì xét nghiệm HIV với người dưới 15 tuổi mà chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

Ngày 24/8, Sở Y tế Hải Phòng quyết định phạt bà Đinh Thị Út ở quận Đồ Sơn, trưởng nhóm cộng đồng Bông hồng đen 7,5 triệu đồng.

Theo thỏa thuận hợp tác, nhóm Bông hồng đen có nhiệm vụ triển khai hoạt động dự án trong nhóm người trẻ sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 16 - 24, thời gian triển khai từ tháng 1 đến tháng 12/2023.

Tuy nhiên, nhóm này tự ý lấy dịch miệng, máu của hàng trăm học sinh (chủ yếu là bậc THCS) tại quận Dương Kinh, Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy để xét nghiệm.

Trưởng nhóm Bông hồng đen
Bà Đinh Thị Út (áo xanh), trưởng nhóm Bông hồng đen. - Ảnh: Vnexpress

Vào sáng ngày 18/8, người dân và công an phường Hải Sơn ập vào nhà số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, phát hiện nhóm Bông hồng đen đang xét nghiệm cho bốn học sinh dưới 15 tuổi.

UBND phường Hải Sơn đã mời nhóm Bông hồng đen về trụ sở làm việc. Tại đây, bà Út cho biết nhóm thực hiện hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV, đánh giá kiến thức và truyền thông tác hại, nguy cơ ma túy, sức khỏe tâm thần. Kinh phí do Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) hỗ trợ.

Bà Út cho rằng do quy định bảo mật thông tin khách hàng nên nhóm đã không hỏi và không xem giấy tờ người đến xét nghiệm, dẫn đến sai sót xét nghiệm người chưa đủ 15 tuổi.

Xem thêm: Số ca nhiễm HIV tăng nhanh, đặc biệt là tại TPHCM và Đồng bằng sông Cửu Long

Sở Y tế Hải Phòng cho biết, nhóm Bông hồng đen là một trong 6 nhóm hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) để truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng. Những người mà nhóm hướng tới từ 16 đến 24 tuổi.

Sở Y tế đánh giá, việc học sinh tự nguyện đến nhóm Bông hồng đen nghe tư vấn về phòng, chống HIV, làm xét nghiệm sàng lọc HIV trong cộng đồng là hoạt động tốt, giúp các em chủ động phòng, tránh, hoặc điều trị HIV kịp thời, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Khi làm xét nghiệm HIV tại cộng đồng, nhóm Bông hồng đen dùng bộ test nhanh sử dụng một lần, không có nguy cơ lây nhiễm. Người lấy mẫu sẽ dùng đầu kim rất nhỏ, bấm vào đầu ngón tay người làm để xét nghiệm. Do không có văn bản quy định không được lấy máu xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng nên Bông hồng đen hay các nhóm cộng đồng khác hoàn toàn có thể thực hiện.

Theo Sở Y tế, việc nhóm này chi 100.000 đồng/người đến làm xét nghiệm HIV và 25.000 đồng nếu giới thiệu người khác đến làm xét nghiệm là không mới, được nhiều dự án phòng chống HIV/AIDS áp dụng. Tuy nhiên quá trình triển khai dự án, nhóm chưa báo cáo với cơ quan chức năng và xét nghiệm cho một số học sinh mới 13 tuổi đã khiến phụ huynh lo lắng, phản ứng. Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của nhóm Bông hồng đen.

Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam thành lập năm 2010 và Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ cùng năm.

Đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cho hay, nhóm "bông hồng đen" có liên kết với SCDI và được hỗ trợ kinh phí. Nhóm "bông hồng đen" hoạt động từ năm 2011, tham gia các dự án về nghiên cứu đánh giá ngăn chặn lây nhiễm HIV.

Năm 2022 có gần 10.000 người được hưởng lợi từ dự án của SCDI triển khai tại Hải Phòng thông qua các dự án nhằm cung cấp dịch vụ dự phòng dựa vào cộng đồng giảm HIV, lao, tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế đối với trẻ em, người có HIV, vô gia cư, người sử dụng ma túy.