Chờ...

Truy nã Trịnh Tiến Dũng vì cho vay nặng lãi và liên quan vụ án Thuduc House

VOH - Trịnh Tiến Dũng, 51 tuổi, trú tại Quận 3, TPHCM, đã bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định truy nã trong vụ án cho vay nặng lãi 180%/năm.

Trịnh Tiến Dũng được xác định là một trong những đầu mối chủ chốt trong mạng lưới cho vay với lãi suất cao, gây ra nhiều tổn thất cho người vay.

Sự việc này diễn ra ngày 15/5, khi Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định truy nã Trịnh Tiến Dũng liên quan đến việc cho vay nặng lãi trong các giao dịch dân sự. Dũng cùng nhóm của mình đã tạo ra một đường dây cho vay với lãi suất kỷ lục, đến 180%/năm, gom lợi bất chính hàng tỉ đồng.

Trong đường dây này, các bị can khác như Đặng Ngọc Ngãi, Lâm Vĩnh Nghi, Võ Hoàng Danh và Bùi Thị Tâm đã bị khởi tố và bắt tạm giam trước đó. Cơ quan công an đã xác định rằng nhóm của Dũng đã tổ chức cho vay lãi nặng, thu lợi nhiều tỉ đồng bất chính.

Hồ sơ điều tra cho thấy, vào năm 2018, khi một phụ nữ thế chấp khu đất tại TP.Thủ Đức để vay tiền từ ngân hàng, nhóm Dũng đã tiếp cận và hứa hỗ trợ vay thêm 50 tỉ đồng từ một ngân hàng khác. Tuy nhiên, để có được khoản vay này, chủ đất đã phải cầm giấy tờ thế chấp ra ngoài.

2
Trịnh Tiến Dũng - Ảnh: Công an cung cấp

Dũng và đồng bọn đã cho phụ nữ này vay 19 tỉ đồng để thực hiện thủ tục lấy lại giấy tờ từ ngân hàng, với lãi suất lên đến 0,5%/ngày. Với khó khăn trong việc trả nợ, chủ đất đã phải liên tục vay nợ mới, gây ra một chuỗi lãi cộng dồn.

Trong vòng một năm, nhóm của Dũng đã thu về lợi nhuận hơn 47 tỉ đồng từ phụ nữ này. Để đảm bảo khoản vay, người phụ nữ đã phải chịu ký hợp đồng công chứng và chuyển nhượng quyền sở hữu đất cho nhóm Dũng.

Ngoài vụ án cho vay nặng lãi, Trịnh Tiến Dũng còn bị truy nã quốc tế trong vụ án liên quan đến Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House). Ông Dũng được xác định là người chủ mưu, lập hàng trăm doanh nghiệp để thực hiện các hành vi lừa đảo, buôn lậu hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa và tiền tệ qua biên giới.

Trong vụ án Thuduc House, ông Dũng bị buộc tội chiếm đoạt của Nhà nước hơn 538 tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT, vận chuyển trái phép hàng hóa và tiền tệ từ và ra nước ngoài, buôn lậu hàng hóa trị giá hàng tỉ đồng và sử dụng tài liệu giả để thành lập các doanh nghiệp, mở tài khoản ngân hàng.