Chờ...

Truy tố 13 bị can liên quan vụ án đấu thầu lớn tại TPHCM

VOH - Bộ Công an đề nghị truy tố 13 bị can liên quan đến vụ án đấu thầu tại Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu Công nghệ cao TPHCM, cùng một số đơn vị liên quan.

Trong số 13 bị can, có 11 người bị đề nghị truy tố với tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự. Đáng chú ý, trong nhóm này có ông Đinh Minh Hiệp, cựu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM. Hai bị can còn lại bị cáo buộc tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Vụ án bắt nguồn từ việc thực hiện Dự án Nấm – một dự án cung cấp thiết bị hiện đại tại Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu Công nghệ cao TPHCM. Theo hồ sơ điều tra, vào giữa năm 2016, ông Hoàng Minh Bá, Giám đốc Công ty T.S.T, đã tiếp xúc và kết nối với ông Đinh Minh Hiệp nhằm tham gia cung cấp thiết bị cho dự án này. Ông Hiệp đã yêu cầu Công ty T.S.T cung cấp các thiết bị với tiêu chuẩn cao cùng nhiều tiêu chí khác.

screen-shot-2024-09-23-at-103438-4592
Bị can Đinh Tiến Hiệp, cựu Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM - Nguồn: Tiền phong

Trong quá trình triển khai dự án, ông Hoàng Minh Bá đã dựa vào danh mục thiết bị do ông Hiệp cung cấp để hoàn thiện hồ sơ dự thầu với mức dự toán hơn 86 tỷ đồng. Đáng chú ý, ông Bá đã giới thiệu đơn vị tư vấn lập dự án và chịu trách nhiệm chỉ đạo cấp dưới soạn thảo toàn bộ thủ tục chỉ định thầu. Mọi giấy tờ sau đó đều được trình lên ông Hiệp ký duyệt.

Kết quả điều tra cho thấy, ông Hiệp và ông Bá đã cấu kết từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho đến khi hoàn thiện dự án. Ông Hiệp không chỉ trực tiếp can thiệp vào việc xây dựng danh mục thiết bị mà còn chỉ đạo hợp thức hóa quy trình tư vấn, nhằm tạo điều kiện cho Công ty T.S.T trúng thầu. Trong quá trình này, ông Hiệp đã nhận từ ông Bá số tiền 1 tỷ đồng vào các dịp Tết Nguyên đán 2019 và 2020.

Cơ quan điều tra cáo buộc hành vi của ông Hiệp đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 33 tỷ đồng. Đến nay, ông Hiệp đã thừa nhận hành vi phạm tội và cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình thông đồng với Công ty T.S.T để trúng thầu. Trong quá trình điều tra, ông Hiệp đã tự nguyện nộp lại 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả, trong khi ông Hoàng Minh Bá nộp lại 1,15 tỷ đồng.