Từ ngày 1/7, có thể làm hộ chiếu bất cứ đâu tại Việt Nam

(VOH) - Theo quy định mới của Luật xuất cảnh, nhập cảnh công dân có thể làm hộ chiếu tại bất kỳ nơi đâu mà không cần phải về quê, bắt đầu có hiệu lực từ 1/7.

Từ ngày 1/7, Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 có hiệu lực quy định cho phép người dân chỉ cần có thẻ căn cước công dân có thể làm hộ chiếu tại bất kỳ nơi đâu thuận tiện nhất mà không cần phải có sổ KT3 như trước đây đối với trường hợp làm hộ chiếu tại nơi tạm trú.

Ảnh minh họa

Thông thường để có được hộ chiếu, người dân phải đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc nơi đang tạm trú. Nếu đăng ký tại nơi tạm trú bắt buộc phải có sổ KT3 (theo Nghị định 136/2007/NĐ-CP).

Tuy nhiên, từ ngày 1/7, người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; trường hợp có thẻ căn cước công dân thực hiện tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thuận lợi.

Có thể lấy một ví dụ cụ thể như, một người hiện đang đăng ký thường trú hay tạm trú tại Móng Cái (Quảng Ninh) chỉ cần mang căn cước công dân thì đã có thể tiến hành thực hiện thủ tục làm hộ chiếu tại Cà Mau hoặc bất kỳ một tỉnh thành nào khác thuộc Việt Nam. Ngoài ra, những loại hộ chiếu như Hộ chiếu công vụ; Hộ chiếu phổ thông; Hộ chiếu ngoại giao nếu như cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được tiến hành gắn chip điện tử. Tuy nhiên, về việc gắn chip điện tử này, công dân đủ 14 tuổi trở lên có thể lựa chọn hộ chiếu có chip hoặc không chip.