Chờ...

Tuyên phạt 12 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Bạch Huệ

VOH - Ngày 15/4, TAND tỉnh Long An xét xử Nguyễn Thị Bạch Huệ (60 tuổi, thường trú Long An) về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, Huệ đi TPHCM gặp một người phụ nữ từ Mỹ về và được người này lôi kéo vào tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời". Đây là tổ chức do Đào Minh Quân thành lập ở Mỹ từ năm 1990.

Vì để được "cho tiền, cho nhà" theo lời rủ rê, Huệ tạo Facebook, chụp hình gạch bỏ lãnh tụ, làm đơn xin gia nhập tổ chức này.

Hue - CPNN 16
Bị cáo Nguyễn Thị Bạch Huệ - Ảnh: TTO

Sau 1 tháng tham gia, Huệ được hướng dẫn cài đặt ứng dụng để họp trực tuyến, học và đọc tiểu sử của Đào Minh Quân, nghe huấn thị và được phân công viết bài tuyên truyền về tổ chức.

Huệ thực hiện việc nói xấu, phỉ báng chính quyền, xúc phạm lãnh tụ, lôi kéo và tập hợp thêm người để lật đổ Nhà nước Việt Nam thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Huệ nhận được tổng cộng khoảng 10 triệu đồng do tổ chức này chuyển về. Do hoạt động tích cực, Huệ cũng được "nâng cấp bậc" nhiều lần từ "thiếu úy" lên "thiếu tá".

Tháng 4/2023, Huệ bị khởi tố, bắt tạm giam với nhiều tài liệu, chứng cứ hoạt động trong tổ chức.

Tại cơ quan điều tra, Huệ cho biết ban đầu chỉ muốn được "cấp tiền, cấp nhà" nên gia nhập tổ chức, sau đó muốn thoát ra khỏi, nhưng sợ bị trả thù nên vẫn chưa thoát, mà cứ hoạt động theo sự phân công của người khác.