Chờ...

Tỷ lệ phá các vụ lừa đảo qua mạng thấp, vì sao?

VOH - Thông tin được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, vào sáng nay 14/6.

Tại hội nghị, trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TPHCM thông tin về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Giám đốc Công an TPHCM đánh giá tỉ lệ khám phá các vụ lừa đảo qua mạng rất thấp, chỉ khoảng 20% do người dân không kịp thời khai báo, đến khi tài sản bị mất mới đến cơ quan công an trình báo.

Khi đó, việc truy vết rất khó khăn do có nhiều đối tượng là người nước ngoài hoặc từ các tỉnh thành khác.

Trên mạng diễn ra các hoạt động mua bán vũ khí, mua bán ma túy, thành lập các hội nhóm "đổ nợ làm liều".

Ngoài ra còn có hành vi lừa đảo bằng hình thức đầu tư tài chính, mua bán đa cấp kèm tiền thưởng, giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để lừa đảo.

lua dao qua mang 2
Ảnh minh họa

Đầu tháng 6, Công an thành phố trục xuất nhóm 19 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam thuê chung cư Landmark để lừa đảo qua mạng. 

Để phòng, chống tội phạm lừa đảo qua mạng, bên cạnh các giải pháp của công an, ông Nam cho rằng cần nâng cao nhận thức để người dân kịp thời nhận diện đối tượng lừa đảo, có kỹ năng xử lý, bảo vệ tài sản của mình.

Công an TPHCM đã chủ động báo cáo Bộ Công an cho xây dựng app an ninh trật tự, sắp hoàn thành.

Với app này, người dân sẽ được cung cấp thông tin, kiến thức nhận diện hành vi thủ đoạn của các loại tội phạm lợi dụng công nghệ thông tin để lừa đảo và sẽ tích hợp kỹ năng PCCC cho người dân.