Vẫn được phép tham gia giao thông khi bị tạm giữ giấy tờ

(VOH) - Khi người có hành vi vi phạm Luật giao thông, bị tạm giữ giấy tờ, trong khi chờ giải quyết vụ việc vi phạm theo thời hạn thì giấy hẹn có giá trị thay thế những giấy tờ bị tạm giữ và vẫn có thể tham gia giao thông bình thường.

Theo quy định tại Điều 125 của Luật xử lý vi phạm hành chính thì:  Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền thì Cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự (ưu tiên): (1) giấy phép lái xe hoặc (2) giấy phép lưu hành xe hoặc (3) giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến xe cho đến khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt, tức nộp phạt. Nếu không có các giấy tờ nói trên, thì Cảnh sát giao thông có thể tạm giữ xe.

Thời hạn tạm giữ giấy tờ là 7 ngày, trong trường hợp bình thường và có thể được kéo dài hơn trong những trường hợp cụ thể nhưng không quá 30 ngày.

Cũng theo Nghị định số 171/2013, quy định “Để bảo đảm việc xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản này, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ”.

Như vậy trong khi chờ giải quyết vụ việc vi phạm theo thời hạn, giấy hẹn có giá trị thay thế những giấy tờ bị tạm giữ và người vi phạm có thể tham gia giao thông bình thường.

CSGT đang làm nhiệm vụ - Ảnh: PLO.

CÁC THÍNH GIẢ TRÚNG GIẢI BÌNH ACQUY KHÔ ĐỒNG NAI DÀNH CHO XE MÁY KHI THAM GIA “TRÒ CHUYỆN CÙNG BÁC TÀI”

Ngày 03/05/2016:

 

- Anh Phong 01627066078

- Anh Cường 0983929243

** Theo Chỉ thị số 1095/CT-TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam quy định, trường hợp khi tài xế không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe hoặc tìm cách để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải thì bị xử phạt: phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách) thực hiện hành vi vi phạm: "Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ." Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 2 tháng.