Vào tù vì nhận tiền "trà nước" để làm nhanh hồ sơ

(VOH) - Ngày 19/7, TAND quận Bình Tân (TPHCM) xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Thái Bình Quốc (29 tuổi) - nguyên nhân viên của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân - mức án 18 tháng tù về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Bị cáp Thái Bình Quốc tại phiên tòa

Theo lời khai nhận, vào tháng 9/2015, bị cáo Quốc nhận làm hồ sơ xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hoàn công) cho bà H.H.P. ở phường An Lạc (Q.Bình Tân) với lời cam kết sẽ xong hồ sơ trước thời hạn theo quy định.

Lợi dụng vị trí công tác, Quốc tự vẽ bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở cho bà P., tự ký tên người kiểm tra là Nguyễn Văn Huấn (không có thật), tự cho số trên hợp đồng mang tên một công ty có chức năng đo vẽ rồi nhờ công ty này đóng dấu xác nhận.

Sau đó, Quốc lợi dụng mối quan hệ cá nhân để nhờ người tác động đến một số cán bộ thụ lý, giải quyết hồ sơ nhằm giúp cho hồ sơ được giải quyết nhanh không đúng quy định.

Khi hồ sơ của bà P. được giải quyết xong, Quốc đến gặp bà P. nhận tiền thì bị bắt quả tang. Tổng cộng Quốc đã nhận của bà P. 20 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Quốc cho biết khi yêu cầu tiền bà P. đưa tiền để giải quyết nhanh hồ sơ, bị cáo chỉ nghĩ là đang làm dịch vụ chứ không biết hành vi của mình vi phạm pháp luật.