Chờ...

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hội đồng xét xử thay thẩm phán

VOH - Ngày 14/3, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong vụ án Vạn Thịnh Phát tiếp tục với phần xét hỏi.

Trong phiên xử ngày 13/3, ông Phạm Lương Toản, thẩm phán chủ tọa, thông báo thẩm phán Lê Công Huân vì công tác đột xuất nên không tiếp tục tham gia hội đồng xét xử.

Thẩm phán Đoàn Thị Hương Giang là thẩm phán dự khuyết sẽ thay thẩm phán Huân tiếp tục tham gia xét xử vụ án.

Chủ tọa cũng nhắc nhở các luật sư trong quá trình tranh tụng về việc sử dụng các tài liệu mật phải tuân thủ theo đúng các quy định về sử dụng tài liệu mật. Trong trường hợp làm trái quy định, lộ bí mật nhà nước thì phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Chiều 13/3, luật sư bào chữa cho các cựu lãnh đạo SCB tiếp tục với phần xét hỏi để làm rõ các sai phạm, thiệt hại và các tài sản đảm bảo cho các khoản vay của nhóm bà Trương Mỹ Lan tại SCB.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hội đồng xét xử thay thẩm phán
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa chiều 13/3

Theo cáo buộc, trong số 1.284 khoản vay của nhóm bà Lan và Vạn Thịnh Phát được đảm bảo bằng 1.116 mã tài sản, còn dư nợ đến tháng 10/2022 (thời điểm khởi tố vụ án) là 677.000 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá trị tài sản đảm bảo bà Lan bị chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại gần 130.000 tỷ đồng lãi.

Để thực hiện báo cáo rà soát khi SCB bị kiểm soát đặc biệt, ngày 3/1/2023 (sau khi khởi tố vụ án) SCB đã thuê Công ty Hoàng Quân định giá tài sản ngân hàng tại thời điểm ngày 30/9/2022.

Trên cơ sở kết quả định giá của công ty này và kết quả định giá lại của SCB, cơ quan tố tụng làm căn cứ xác định thiệt hại của vụ án và số tiền bà Lan chiếm đoạt.

Về việc này, bà Lan nói: "Kính đề nghị HĐXX cho xem xét định giá lại toàn bộ tài sản trong vụ án, vì giá trị tài sản theo thị trường lúc này lúc kia. Các tài sản lúc đưa vào SCB để thế chấp đều đã được một số công ty định giá".