Chờ...

Vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Các bị cáo gây thiệt hại 460 tỷ đồng

VOH - Ngày 16/10, TAND Thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng, tại giai đoạn 2 Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Trong số 22 bị cáo của vụ án này có 4 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc); Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc), Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng Giám đốc).

Vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Các bị cáo gây thiệt hại 460 tỷ đồng 1
Các bị cáo trong phiên tòa sáng 16/10 - Ảnh: TTO \

Theo cáo trạng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km.

Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017; còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật chịu chế tài hình sự.

Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Cáo trạng cho rằng, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Khi nghiệm thu không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu, có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban QLDA.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công lớp VTO).

Hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2.