Vụ chuyên gia "dỏm" nhập cảnh trái phép Việt Nam: Tuyên án 18 giám đốc

(VOH) – Ngày 15/2, TAND TP Đà Nẵng tuyên án 24 bị cáo trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép dưới dạng chuyên gia, trong đó có 18 bị cáo là giám đốc các doanh nghiệp.

24 bị cáo (gồm người Hàn Quốc và Việt Nam) bị tuyên án về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Trong đó có 3 bị cáo còn bị tuyên án về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tòa án đã tuyên bị cáo Lee Kwan Young - phó chủ tịch Hội Người Hàn miền Trung (chủ mưu) 10 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên các mức án khác nhau từ 9 tháng tù treo đến 10 năm tù.

Vụ chuyên gia "dỏm" nhập cảnh trái phép Việt Nam: Tuyên án 18 giám đốc 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. 

Trong đợt dịch COVID-19, lợi dụng chính sách hỗ trợ người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, quản lý doanh nghiệp nhập cảnh Việt Nam để làm việc, các đối tượng đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021, đường dây này tổ chức lập hồ sơ tổ chức 4 chuyến bay, trong đó đưa nhiều người nhập cảnh trái phép từ Hàn Quốc vào TP Đà Nẵng với thủ đoạn núp bóng các chuyên gia dỏm, nhờ các công ty tại Việt Nam bảo lãnh khống.

Bị cáo Lee Kwan Young với vai trò chủ mưu, cầm đầu, thông qua 26 doanh nghiệp đã tổ chức cho 92 công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép, thu lời bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Seo Young Jin (quốc tịch Hàn Quốc, giám đốc Công ty TNHH Mai KT, có thời gian dài lưu trú, kinh doanh tại Đà Nẵng) thực hiện theo chỉ đạo của Lee Kwan Young, thông qua 26 doanh nghiệp đã tổ chức cho 97 công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép, thu lợi bất chính 85 triệu đồng…

Các bị cáo còn lại đã giúp sức hoặc tổ chức cho nhiều công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép.