Chờ...

Vụ cướp tiền ảo Bitcoin: Cựu công an phường được giảm án

VOH - Sau 1 tuần nghị án, TAND cấp cao TPHCM tuyên án phúc thẩm vụ dàn cảnh cướp tiền ảo trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây gây xôn xao dư luận.

Ngày 1/11, TAND cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm tù chung thân đối với bị cáo Hồ Ngọc Tài (34 tuổi, ngụ Đà Nẵng) và Trần Ngọc Hoàng (40 tuổi, ngụ TPHCM); y án 17 năm tù đối với Nguyễn Quốc Dũng (cựu cán bộ Công an TPHCM) về tội cướp tài sản.

HĐXX tuyên giảm án cho Nguyễn Anh Tuấn (cựu công an phường quận 5) từ 12 năm tù xuống còn 10 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản.

Đối với các bị cáo còn lại, các bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra tình tiết mới nên không có căn cứ chấp nhận.

Vụ cướp tiền ảo Bitcoin: Cựu công an phường được giảm án 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Theo HĐXX, các bị cáo đủ năng lực hành vi, dùng vũ lực, dàn cảnh cướp tài sản của bị hại là vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của bị hại.

Về ý kiến tranh tụng Bitcoin không phải là tài sản, HĐXX phúc thẩm cho rằng, cấp sơ thẩm xác định, pháp luật Việt Nam không chấp nhận tiền ảo nói chung, hay Bitocin là tiền tệ, phương thức thanh toán, nhưng trong vụ án này, các bị cáo đã quy đổi Bitocon cướp được thành 18 tỷ đồng và chia nhau.

Tòa phúc thẩm cho rằng bị cáo Tài và Hoàng có vai trò chủ mưu, phạm tội có tổ chức. Cấp sơ thẩm đánh giá đúng mức độ, hành vi phạm tội, đồng thời đã xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Đối với bị cáo Tuấn, hội đồng xét xử xét bị cáo phạm tội với vai trò giúp sức, thụ động, không đáng kể… Cấp sơ thẩm xử phạt 12 năm tù là có phần nghiêm khắc. Xét Tuấn có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có con nhỏ nên cấp phúc thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Theo nội dung vụ án, ngày 17/5/2020, tại khu vực đầu đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, các bị cáo tạo ra vụ va chạm, sau đó chặn ô tô của anh Lê Đức Nguyên (35 tuổi, ngụ thành phố Thủ Đức) để tấn công, uy hiếp, khống chế, đe dọa anh Nguyên và vợ con, chiếm đoạt tiền điện tử Bitcoin, 3 điện thoại di động, 1 camera hành trình gắn trên xe. Tổng số tài sản mà các bị cáo cướp được là 37,1 tỷ đồng.